เตือนโรคภูมิแพ้อย่ารีบฉีดวัคซีนโควิด

2020-12-10 07:20:38

เตือนโรคภูมิแพ้อย่ารีบฉีดวัคซีนโควิด

Advertisement

องค์กรความปลอดภัยทางการแพทย์ของอังกฤษ ออกประกาศเตือน ผู้ที่เคยมีประวัติป่วยด้วยโรคภูมิแพ้รุนแรง อย่าเพิ่งรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค หลังมีเจ้าหน้าที่ 2 คนเกิดผลข้างเคียง ในวันแรกที่มีการจัดฉีดวัคซีนในประเทศ

หลังจากรัฐบาลอังกฤษ เริ่มฉีดวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ให้ประชาชนในวงกว้าง อย่างเป็นทางการ เป็นประเทศแรกของโลก เมื่อวันอังคาร (8 ธ.ค.) ที่ผ่านมา โดยเริ่มกับประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง คือผู้สูงอายุและบุคลากรทางการแพทย์ นายสตีเฟ่น โพวิส อธิบดี กรมการแพทย์ สำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติอังกฤษ กล่าวเมื่อวันพุธ ว่า มีการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำการรับวัคซีน หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ 2 คนที่เคยมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้รุนแรง เกิดผลข้างเคียง คือมีอาการแพ้ยาปานกลาง และมีอาการอย่างน้อย 1 อย่างภายใน 2 ชั่วโมงหลังรับวัคซีน เช่น หายใจหอบเร็ว หรืออาการทางผิวหนัง เช่น ลมพิษ หน้าบวม ตัวบวม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ 2 คนอาการดีขึ้นแล้ว ทางองค์กรความปลอดภัยทางการแพทย์และการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ของอังกฤษ เตรียมทำการตรวจสอบหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งทางบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ของสหรัฐและเยอรมนี ที่ร่วมกันพัฒนาวัคซีนขนานนี้ พร้อมจะสนับสนุนการสอบสวนโรค




องค์กรความปลอดภัยทางการแพทย์และการใช้เครื่องมือทางการแพทย์อังกฤษ เป็นหน่วยงานแรกของโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์กับไบโอเอ็นเทค และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ หรือ เอฟดีเอ และสำนักงานการแพทย์ยุโรป เตรียมอนุมัติวัคซีนตามด้วย”