“ยศวัฒน์“ นำชาวนาบุกถาม ”เฉลิมชัย” ไม่ปล่อยน้ำทำนาปรัง

2020-12-09 18:30:01

“ยศวัฒน์“ นำชาวนาบุกถาม ”เฉลิมชัย”  ไม่ปล่อยน้ำทำนาปรัง

Advertisement

“ยศวัฒน์“ นำชาวนาบุกถาม ”เฉลิมชัย”  ไม่ปล่อยน้ำให้ทำนาปรัง ด้าน “เฉลิมชัย” แจงน้ำน้อย  มติ ครม.ไม่ให้ทำ

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำกลุ่มตัวแทนของชาวนาจาก อ.พนมทวน และ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ประมาณ 250 คน เดินทางยื่นหนังสือถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  รมว.เกษตรและสหกรณ์ 


นายยศวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ชาวนากำลังเดือดร้อนอย่างหนัก ตนจึงขอเรียกร้องให้กรมชลประทาน ปล่อยน้ำให้กับชาวนาได้ทำนา  เพราะหากหยุดการส่งน้ำให้กับชาวนาได้ทำนาปรัง แม้จะไม่ได้ห้ามให้ชาวนาทำนาก็ตาม แต่ถ้าหากไม่มีน้ำให้กับชาวนา แล้วชาวนาจะเอาน้ำจากที่ไหนมาทำนา ทั้งนี้ ได้มีการอ้างถึงหนังสือจากกรมชลประทาน ที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ หยุดส่งน้ำฤดูนาปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2563 เพื่อดำเนินการซ่อมแซมบำรุงรักษา และปรับปรุงระบบชลประทาน และตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป ในปีการเพาะปลูกนี้จะสามารถส่งน้ำสนับสนุนได้เฉพาะเพื่อการอุปโภึบริโภค รักษาระบบนิเวศและพืชต่อเนื่องเท่านั้น จะไม่สามารถส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการเพาะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง และข้าวนาปรัง

“ผมมีความกังวลว่าวันนี้จะได้คำตอบหรือไม่ เพราะพี่น้องชาวนาเขาก็มีความไม่สบายใจ หากไม่ให้ทำนา พวกเขาจะทำอะไรกิน และจะยิ่งกระทบในวงกว้าง เมื่อเขาไม่มีเงินไปเลี้ยงชีพ เราจึงต้องมาที่นี่ เพื่อขอความเมตตา และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนของเราทุกคน เพราะปัญหานี้ไม่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาทางกรมชลประทานได้จัดสรร โดยการเปิดปิดน้ำเป็นเวลาให้เรา แต่วันนี้กลับไม่เปิดน้ำให้เรา ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงไม่ให้ทำนาปรัง ทั้งๆที่ จ.กาญจนบุรี เป็นพื้นที่ต้นน้ำ ทำไมถึงจัดสรรน้ำแบบเดิมไม่ได้ ในตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นคือมีงบประมาณอนุมัติจากรัฐบาลให้ขุดที่กักเก็บน้ำแต่ก็ติดปัญหาด้านที่ดินอีก” นายยศวัฒน์ กล่าว


ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นไม่อยากให้ไปโทษกรมชลประทาน เพราะมติ ครม. ได้มีมติชัดเจนว่าไม่ให้ทำนาปรัง กรมชลประทานเป็นเพียงแค่ข้าราชการที่ต้องทำตาม แต่ในเมื่อประชาชนมีความเดือดร้อน เราก็ต้องหาทางแก้ไขว่า ทำอย่างไรให้น้ำไปถึงทุกคนให้ได้ โดยที่ไม่ขัดมติ ครม. ที่ถือเป็นหลักกฎหมาย ซึ่งตนในฐานะที่รับผิดชอบก็ได้มอบหมายให้กรมชลประทานไปตรวจสอบ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้ และจะให้กรมชลประทานเตรียมเครื่องสูบน้ำเข้าไปเติมน้ำในพื้นที่กักเก็บน้ำไว้สำรองใช้

“ผมจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ครม.ว่าจะสามารถมีข้อยกเว้นในส่วนของลุ่มน้ำแม่กลองได้หรือไม่ ผมต้องแก้ไขที่ต้นเหตุก่อน จะให้ผมรับปากวันนี้ผมก็ทำไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่าน้ำในปีนี้น้อยจริงๆ “ นายเฉลิมชัย กล่าว