รมว.ยธ.เปิดตัวแอพฯ "อยู่ไหน"ติดตามคนหาย-ศพนิรนาม

2020-12-09 15:45:31

รมว.ยธ.เปิดตัวแอพฯ "อยู่ไหน"ติดตามคนหาย-ศพนิรนาม

Advertisement

รมว.ยุติธรรมนำทีมแถลงปิดตัวแอพพลิเคชั่น "อยู่ไหน" บริการประชาชนติดตามคนหาย ศพนินาม ยันเก็บข้อมูลญาติ"วันเฉลิม"แล้วพร้อมค้นหา

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่อาคารกระทรวงยุติธรรมแห่งใหม่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงข่าวเปิดตัวแอพพลิเคชัน U-NAI (อยู่ไหน) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล  ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีบทบาทหน้าที่ในการให้ความเป็นธรรมกับประชาชน ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาค เท่าเทียม การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ประเด็นสำคัญของการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน คือ กรณีที่มีคนหาย คนนิรนาม หรือศพนิรนาม มีคนถามกันว่า จะติดตามได้อย่างไร มีหน่วยงานไหนที่รับผิดชอบ บางครั้งคนหายถูกฆาตกรรม ถูกลักพาตัว พบเป็นศพในบางพื้นที่ที่ญาติไม่ทราบ และคนที่พบก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร บางครั้งสภาพของศพไม่สามารถบ่งบอกเพศได้และบอกไม่ได้ว่าเป็นใคร ทำให้ยากต่อการสืบสวนติดตามผู้ที่ถูกฆาตกรรม การพัฒนาระบบแอพพลิเคชัน "อยู่ไหน"เป็นกลไกที่มีมาตรฐานในการทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลคนหาย และการเข้าถึงการบริหารภาครัฐอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรม ค้นหาคนหาย แจ้งคนหาย ได้ด้วยตัวเอง รวมทั้งยังสามารถแชร์ภาพและข้อมูลคนหายไปยังสื่อออนไลน์ และติดตามสถานะคดีได้ตลอดเวลา


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มีหน่วยงานที่เรียกว่า กองพัฒนาระบบการติดตามคนหายและการพิสูจน์ศพนิรนาม ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะมีหน้าที่ในการจัดเก็บศพ เก็บดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ อัตลักษณ์บุคคล เพื่อสืบสวนหาญาติ สาเหตุการตายของศพที่พบ การมีระบบฐานข้อมูลที่ดีทำให้การติดตามคนหาย ทำได้ง่ายขึ้น และเจ้าหน้าที่จะดึงข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากแอพพลิเคชัน เข้าสู่ระบบฐานข้อมูลกลางได้เลย บันทึกข้อมูลศพและคนนิรนามเบื้องต้นได้ และยังสามารถสืบค้นข้อมูลและตรวจสอบสถานะคดีได้ ที่ผ่านมาได้รับแจ้งคนสูญหาย 3,170 ราย คนนิรนาม 1,502 ราย และศพนิรนาม 5,360 ศพ ซึ่งแอปพลิเคชัน "อยู่ไหน"จะช่วยเป็นหูเป็นตาในการติดตามคนหาย อย่างกรณี นายสยาม ธีรวุฒิ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ และนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมทางการเมืองที่หายตัวไป เราไม่ทราบว่าหายที่ไหนอย่างไร แต่เราได้เก็บข้อมูลต่างๆจากญาติพี่น้องของเขาไว้แล้ว ซึ่งแอพพลิเคชันนี้จะใช้เป็นข้อมูลและช่วยเป็นหูเป็นตาจนกว่าจะพบตัว  กระทรวงยุติธรรมต้องการพัฒนางานด้านต่างๆเพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาค เท่าเทียม และสะดวกขึ้น ซึ่งการพัฒนาแอพพลิเคชั่น อยู่ไหน จะต้องมีการออกกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อรองรับการทำงานต่อวัน ซึ่งจากการทดลองระบบระยะหนึ่งถือว่าทำได้ดี และวันนี้เราเปิดใช้อย่างเป็นทางการวันแรก ประชาชนทุกคนสามารถโหลดแอพพลิเคชั่นได้เลย ผมหวังว่าจะเป็นประโยชน ตอบโจทย์ให้สังคม นอกจากนี้ทุกคดีเราต้องทำให้สุด ไม่ว่าจะคดีเล็กคดีใหญ่