‘ฮุนเซน’ เผยชาวกัมพูชาบริจาคเงินกว่า 30 ล้านเหรียญ ซื้อวัคซีนต้านโควิด-19

2020-12-09 15:00:22

‘ฮุนเซน’ เผยชาวกัมพูชาบริจาคเงินกว่า 30 ล้านเหรียญ ซื้อวัคซีนต้านโควิด-19

Advertisement

พนมเปญ, 9 ธ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (8 ธ.ค.) สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่ารัฐบาลกัมพูชาระดมทุนจากผู้บริจาคในประเทศ จำนวนกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 900 ล้านบาท) หลังจากประกาศจัดซื้อและจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายได้เพียงหนึ่งวัน

“จิตวิญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและวัฒนธรรมแห่งการแบ่งปันของชาวกัมพูชาในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 นั้นยิ่งใหญ่มาก” ฮุนเซนโพสต์บนเฟซบุ๊ก “จนถึงขณะนี้เงินทุนที่ผู้ใจบุญบริจาคพุ่งสูงกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว” พร้อมเสริมว่าการระดมทุนยังคงดำเนินต่อไป

เงินบริจาคจากกลุ่มผู้รักชาติอันมีฐานะเริ่มหลั่งไหลเข้ามาตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ (7 ธ.ค.) หลังจากฮุนเซนประกาศซื้อและจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ชาวกัมพูชาฟรี




นายกฯ กล่าวว่าเขาแนะนำให้แมม บุญเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ปรึกษาหารือกับพันธมิตรเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อคัดเลือกว่ากัมพูชาควรจัดซื้อวัคซีนจากประเทศผู้ผลิตรายใด

ขณะเดียวกันฮุนเซนแจ้งต่ออุน พรมนนิโรธ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของกัมพูชา ให้ดำเนินการจัดเตรียมงบประมาณจัดซื้อวัคซีนระยะแรก จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อจัดสรรให้กลุ่มประชากรที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง อาทิ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ครู กองกำลังทหาร และพนักงานทำความสะอาดถนน



“วัคซีนในระยะแรกจะถูกแจกจ่ายให้ประชาชนของเราโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย” ฮุนเซนระบุ พร้อมเสริมว่ากัมพูชาจะจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมในระยะสองประมาณ 2-3 ล้านโดส