เลื่อนอ่านคำพิพากษา"นปช."ปาระเบิดใส่เวที กปปส.

2020-12-09 12:20:17

เลื่อนอ่านคำพิพากษา"นปช."ปาระเบิดใส่เวที กปปส.

Advertisement

ศาลเลื่อนพิพากษาคดี "แนวร่วม นปช." ปาระเบิดสังหารใส่เวที กปปส. ไปเป็นวันที่ 21 ธ.ค.นี้


เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายกฤษดา ไชยแค หรือดา อายุ 49 ปี และ นายพัสนัย หรือเอกพนัส อายุ 45 ปี แนวร่วม นปช.ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีมีระเบิดสังหารไว้ในครอบครอง จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีมีระเบิดสังหารไว้ในครอบครอง เลขดำ อ.2424/63 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องฐานกระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน, พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 ที่นายทะเบียน ไม่อาจออกใบอนุญาตให้มีไว้ได้ และฝ่าฝืนประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ห้องพิจารณาคดี 802


คดีดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.56-13 ส.ค.57 ต่อเนื่องกัน โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าจำเลยทั้งสองพร้อมพวก มีระเบิดขว้างชนิดสังหารแบบ RGD 5 ซึ่งผลิตในประเทศรัสเซีย และชุดเรือนชนวนจำนวน 20 ลูก ซึ่งเมื่อเกิดระเบิดสามารถทำอันตรายต่อร่างกายชีวิตและทรัพย์สินภายในรัศมี 15-20 เมตร โดยเหตุเกิดที่แขวงและเขตบางซื่อ กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน คดีนี้จำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพและอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล เมื่อถึงเวลาจำเลยที่ 1 แถลงว่า ความผิดคดีนี้เคยถูกศาลพิพากษาลงโทษในคดีหมายเลขแดงที่ อ 588/2563 ของศาลนี้ไปแล้ว คดีนี้จึงเป็นการฟ้องซ้ำกับความผิดบางฐานในคดีดังกล่าว ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าควรงดการอ่านคำพิพากษาไว้ก่อน เนื่องจากต้องตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นไปตามที่จำเลยที่ 1 แถลงหรือไม่ และต้องปรึกษากับรองอธิบดีผู้รับผิดชอบ จึงให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นวันที 21 ธ.ค. เวลา 9.00 น.


อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายกฤษดา เคยถูกศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจาก นายกฤษดา ปาระเบิดใส่เวทีผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส.ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 26 ราย เมื่อวันที่ 19 ม.ค.57 ส่งผลให้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิตในเวลาต่อมา