"เชียงราย" พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย ย้ำไม่ล็อคดาวน์

2020-12-08 17:35:03

"เชียงราย" พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย ย้ำไม่ล็อคดาวน์

Advertisement

เชียงรายพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 8 รายโดยผู้ติดเชื้อ 7 รายอยู่ในสถานกักกัน และอีก 1 ราย เป็นผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยเดิม ย้ำไม่ประกาศล็อคดาวน์

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพญาภิพักดิ์ ศาลากลาง จ.เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นพ.ทศเทพ บุญทอง นพ.สาธารณสุข จ.เชียงราย และ นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ร่วมกัน แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 พื้นที่จ.เชียงราย โดยในวันนี้พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 8 ราย ซึ่งตรวจจากผู้ที่ผ่านเข้ามาทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และอยู่ในศูนย์กักดูอาการหรือ Local Quarantine จำนวน 7 คนโดยเป็นหญิงอายุ 25 ปี 26 ปี (3 คน) 28 ปี 30 ปี 35 ปี โดยมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.และตรวจการติดเชื้อใน LQ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ส่วนอีก 1 ราย พบนอก LQ มีบ้านอยู่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย รวมผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงราย ทั้งหมดจำนวน 34 ราย ส่วนอีก 1 ราย เป็นหญิงสาวที่พบเชื้อนอก LQ

โดยนายประจญ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ 7 รายแรกไม่น่าเป็นห่วง เพราะเข้าสู่ระบบที่ควบคุมได้แบบไม่มีเส้นทางสัมผัสหรือไทม์ไลน์ แต่กรณีรายที่พบนอก LQ เป็นเพื่อนบ้านหญิงสาวที่ติดเชื้อที่ จ.ราชบุรี โดยลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2563 จากนั้นได้ไปส่งเพื่อนที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อเดินทางกลับ จ.ราชบุรี ส่วนตัวเองเดินทางกลับพร้อมกับแฟนหนุ่ม เวลาต่อมาทราบข่าวว่าเพื่อนที่ จ.ราชบุรี ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ตัวเองเป็นกังวลและเก็บตัวอยู่ที่บ้านไม่ไปไหนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2563 จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนและทราบผลเป็นบวกจึงเข้าตรวจที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ในที่สุดดังกล่าว




นายประจญ กล่าวด้วยว่า ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเชื้อใน 8 คน ได้แก่ แฟน เพื่อน และคนใกล้ชิดรวม 5 คน พบผลเป็นลบ 2 ราย และกำลังรอผลคนใกล้ชิดอีก 3 คน ขณะที่สถานการณ์ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 70 รายแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฯลฯ ได้ร่วมกันสกัดกั้นตามแนวชายแดนแล้ว

"ทั้งนี้มีข่าวลือไปต่างๆ นานา บางครั้งว่าเชียงรายมี 600 คน ผมถามว่าท่านเป็นหมอหรือวันนี้ผมบอกว่า 34 ราย ก็คือ 34 ราย และเราก็ใช้การสวมหน้ากากอนามัย 100% รวมทั้งมีการแจ้งข้อมูลตรงไปตรงมา หากมีเราก็บอกว่ามี หายแล้วเราก็บอกว่าหาย จึงอยากให้ติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องด้วย และเราจะร่วมกันบิ๊กคลินนิ่งทำความสะอาดเมืองครั้งใหญ่ในวันที่ 10 ธ.ค.2563



ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีคนไทยลงทะเบียนของกลับประเทศจำนวน 42 คน แต่ได้เดินทางกลับมาแค่ 10 คน เมื่อสอบถามทราบว่าเกิดจากข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริงซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของประเทศเพื่อนบ้านจึงอยู่ระหว่างแก้ไขปัญหาอยู่"นายประจญ กล่าว

ทางด้าน นพ.ทศเทพ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อ 7 รายใน LQ พบว่าไม่ได้ทำงานอยู่ในโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก แต่ทำงานอยู่สถานบันเทิงอื่นๆ แต่กรณีของหญิงสาวที่พบเชื้อนอก LQ นั้นได้ปิดข้อมูลมาโดยตลอด และพึ่งได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่วันนี้ ว่าได้หลบหนีข้ามฝั่งมาทางช่องทางธรรมชาติ และไทม์ไลน์ได้ไปส่งเพื่อนชาว จ.ราชบุรี แล้วยังไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค ในคืนวันที่ 29 ธ.ค. อีกด้วย แต่ไปกันคนละกลุ่มกับกลุ่มหญิงสาวหลบหนีเข้าเมืองมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เหมือนกัน โดยนั่งอยู่คนละจุดกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูงได้จำนวน 8 คนดังกล่าว และความเสี่ยงต่ำอีก 8 คน

ส่วนภายในงานฟาร์มเฟสติวัลฯ ดังกล่าวทางรถเก็บตัวอย่างชีวภัยพระราชทาน ได้เข้าไปตรวจเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.จำนวน 447 ราย วันที่ 5 ธ.ค.จำนวน 581ราย วันที่ 6 ธ.ค.จำนวน 375 ราย และวันที่ 7 ธ.ค.จำนวน 148 ราย พบผลเป็นลบทั้งหมด ทั้งนี้ผู้ป่วยหญิงชาว จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา และเพื่อนชายประเภทสองที่ไปเที่ยวในงานเดียวกันอาจจะมีไทม์ไลน์ที่ทาบเกี่ยวกันแต่เป็นคนละกลุ่มซึ่งก็โชคดีที่ไปเที่ยวงานในคืนเดียวกันทำให้สามารถตรวจสอบได้ครบถ้วนแล้ว



ทางด้าน นพ.ไชยเวช กล่าวว่า อาการผู้ติดเชื้อที่เป็นหญิงนอก LQ คนล่าสุด ไม่มีอาการใดๆ เลย ส่วนอีก 7 คนจาก LQ มีเพียงบางคนที่จมูกไม่ได้กลิ่นเท่านั้น และในวันที่ 9 ธ.ค.2563 ผู้ป่วยรายแรกก็จะครบกำหนดการรักษาและอาการหายไม่แพร่เชื้อต่อไปแล้ว จึงจะให้ออกจากโรงพยาบาลกลับภูมิลำเนาได้และวันที่ 10 ธ.ค.2563 ก็จะหายพร้อมออกจากโรงพยาบาลอีก 2 คนตามลำดับด้วย.