หนาวสะท้าน! ดอยอินทนนท์ “เหมยขาบ” โผล่วันที่ 3 ติดต่อกัน อุณหภูมิต่ำสุดในรอบปี (คลิป)

2020-12-08 12:25:59

หนาวสะท้าน! ดอยอินทนนท์ “เหมยขาบ” โผล่วันที่ 3 ติดต่อกัน อุณหภูมิต่ำสุดในรอบปี  (คลิป)

Advertisement

“เหมยขาบ” โผล่ยอดดอยอินทนนท์ วันที่ 3 ติดต่อกัน หลังอุณหภูมิลดเหลือ 1 องศา ต่ำที่สุดในรอบปี

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอุทยานยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวจะขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาว โดยเช้าวันนี้นักท่องเที่ยวต่างพากันขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศทะเลหมอกยามเช้าและแสงอาทิตย์แรกของวันที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ซึ่งวันนี้อุณหภูมิที่บริเวณดังกล่าววัดได้ 1 องศาเซลเซียส ส่วนที่ยอดดอยวัดได้ 9 องศาเซลเซียส ถือเป็นอุณหภูมิที่หนาวเย็นที่สุดในรอบปีนี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นนี้ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ โผล่ขาวโผลนตามยอดหญ้าริมสองข้างทาง ตั้งแต่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ไปจนถึงยอดดอยอินทนนท์ ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนกว่า 3,000 คนที่เดินทางมาพักค้างแรม และเดินทางขึ้นมาเที่ยวตั้งแต่เช้าตรู่ต้องจอดรถแวะถ่ายรูปและชมภาพปรากฏการณ์ดังกล่าวด้วยความตื่นเต้น




นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ลมตะวันตกพัดพาความหนาวเย็นจากประเทศเมียนมาปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวและอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศา