เผยดาวเทียมชี้เป้าฆ่านักวิทย์นุคอิหร่าน

2020-12-08 10:35:16

เผยดาวเทียมชี้เป้าฆ่านักวิทย์นุคอิหร่าน

Advertisement

จากเหตุการณ์คนร้ายยิงนายโมห์เซน ฟาคริซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญของอิหร่าน เสียชีวิต ขณะขับรถอยู่บนถนน ในเมืองอับซาร์ด ประมาณ70 กิโลเมตรทางตะวันออกของกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดกองทัพอิหร่านได้เผยผลการสอบสวน ซึ่งระบุว่า คนร้ายยิงนายฟาคริซาเดห์ด้วยปืนกล ควบคุมสั่งการด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ จากดาวเทียม

รัฐบาลอิหร่านกล่าวโทษอิสราเอล อยู่เบื้องหลังการสังหารนายฟาคริซาเดห์ วัย 62 ปี ซึ่งหน่วยข่าวกรองชาติตะวันตกระบุว่า เป็นผู้ควบคุมดูแลโครงการลับ ในการพัฒนาขีดขั้นอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน

อิสราเอลไม่ยอมรับ และก็ไม่ปฏิเสธ ข้อกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการสังหาร อย่างไรก็ตาม ในอดีตอิสราเอลเคยยอมรับว่า ได้ติดตามตรวจสอบ และรวบรวมข่าวกรอง โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน อย่างลับๆ มาโดยตลอด




สำนักข่าวทัสนิม กึ่งทางการของอิหร่าน รายงานเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างการเปิดเผยของ นาวาเอกพิเศษ อาลี ฟาดาวี รองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ว่า นายฟาคริซาเดห์ถูกยิงในเวลากลางวัน ขณะขับรถอยู่บนถนน ไม่มีคนร้าย อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุแม้แต่คนเดียว เนื่องจากเป็นการยิงด้วยปืนกล ติดตั้งบนท้ายรถปิคอัพ และควบคุมสั่งการโดยระบบเอไอบนดาวเทียม

นาวาเอกพิเศษ ฟาดาวี เผยอีกว่า นายฟาคริซาเดห์ถูกลูกกระสุน 13 นัด แต่ภรรยาซึ่งนั่งอยู่ในรถด้วย ห่างกันประมาณ 25 เซนติเมตร ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด.