ลุ้นสหรัฐอนุมัติวัคซีนโควิดวันพฤหัสบดีนี้

2020-12-08 08:15:51

ลุ้นสหรัฐอนุมัติวัคซีนโควิดวันพฤหัสบดีนี้

Advertisement

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ หรือเอฟดีเอ อาจอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ บริษัทยาชั้นนำของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นวัคซีนตัวเดียวกับที่ผ่านการอนุมัติในสหราชอาณาจักรเมื่อไม่กี่วันก่อน จากนั้นก็จะมีการแจกจ่ายและฉีดวัคซีนในอีกไม่กี่วัน ซึ่งจะมีการปันส่วนและให้ได้ตามเป้าหมาย แต่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หวังว่าจะมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ 24 ล้านคนภายในกลางเดือนมกราคมนี้

อาเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทำเนียบขาวจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเรื่องการแจกจ่ายวัคซีนในวันอังคารนี้ตามเวลาในท้องถิ่น กับบรรดาผู้ว่าการรัฐ, เครือข่ายร้านค้าปลีกยาและบริษัทขนส่ง เพื่อกำหนดแนวทางในการแจกจ่ายวัคซีน ทั้งนี้ ทีมรณรงค์ค้นคว้าผลิตวัคซีนต้านโควิดของทำเนียบขาว ภายใต้ชื่อรหัส “Operation Warp Speed” หรือ “ปฏิบัติการเร่งด่วนรวดเร็วแบบหายวับ” กล่าวว่า อัตราการเสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุอาจลดลงอย่างมีนัยสำคัญภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

ขณะเดียวกัน ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเสนอชื่อ อดีตส.ส. ฮาเวียร์ เบเซร์รา เป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนสหรัฐฯ ในวันจันทร์ เพื่อรับผิดชอบการต่อสู้และการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งดูแลการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ภายใต้รัฐบาลใหม่ โดยปัจจุบัน ว่าที่รัฐมนตรีสาธารณสุขฯ เบเซร์รา เป็นอัยการประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย




นอกจากการเสนอชื่อว่าที่ รมต.สาธารณสุขฯ แล้ว นายไบเดน ยืนยันการเลือก นายแพทย์ แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ให้เป็นหัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านการรับมือวิกฤตโควิด-19 หลังจากที่ได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขรายนี้ รับหน้าที่ดูแลสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติต่อไป

ส่วนตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการแพทย์อื่น ๆ นายไบเดน เสนอชื่อ แพทย์หญิง โรเชลล์ วาเลนสกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทดสอบ การป้องกันและการรักษาการติดเชื้อไวรัส จากรัฐแมสซาชูเซตส์ ให้เป็นว่าที่ผู้อำนวยการ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC และเลือก แพทย์หญิง มาร์เซลลา นูเนซ-สมิทธ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความเหลื่อมล้ำเกี่ยวกับบริการด้านสาธารณสุขในกลุ่มที่ไม่ใช่คนผิวขาวในสหรัฐฯ ให้เป็นประธานทีมงานเฉพาะกิจด้านความเสมอภาคสำหรับภารกิจต้านโควิด-19 ที่จะตั้งขึ้นใหม่



นายไบเดน ซึ่งจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ ให้คำมั่นว่ารัฐบาลของเขาพร้อมจะระดมทรัพยากรทุกอย่างของรัฐบาลกลางในวันแรกเลย และฟื้นฟูความเชื่อที่ว่าไม่มีอะไรเกินความสามารถของอเมริกา"