อินโดฯ ได้รับวัคซีนโควิดชุดแรกจากจีน

2020-12-07 09:25:26

อินโดฯ ได้รับวัคซีนโควิดชุดแรกจากจีน

Advertisement

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เผย อินโดนีเซียได้รับวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 ชุดแรกจากจีนแล้ว และรัฐบาลเตรียมจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนขนานใหญ่ ในทันที

นายวิโดโด หรือที่ชาวอินโดนีเซียเรียกขานกันทั่วไปว่า “โจโควี” เผยในระหว่างการแถงข่าวทางออนไลน์ เมื่อวันอาทิตย์ ว่า บริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ในจีน ส่งวัคซีนต้านโควิด-19 ชุดแรก จำนวน 1.2 ล้านโดส ให้อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นวัคซีนขนานเดียวกัน กับที่อินโดนีเซียกำลังทำการทดสอบ ตั้งแต่เดือน ส.ค. และบริษัทซิดนแวคจะส่งวัคซีนชุดที่ 2 จำนวน 1.8 ล้านโดส ประมาณต้นเดือน ม.ค.ปีหน้า

โจโควี กล่าวว่า ในเดือนนี้อินโดนีเซียจะได้รับวัตถุดิบ ที่สามารถผลิตวัคซีนต่อต้านโควิด-19 ได้ 15 ล้านโดส และสำหรับผลิตอีก 30 ล้านโดสในเดือนหน้า




อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่ส่งจากจีน จะต้องผ่านการประเมิน จากสำนักงานอาหารและยา หรือ บีพอม (food and drug agency : BPOM) ของอินโดนีเซีย ก่อนการใช้งานอย่างเป็นทางการ และขณะนี้ หลายหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง กำลังเตรียมการ เพื่อจัดส่งวัคซีนไปให้จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

ทางด้านสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอินโดนีเซีย นับถึงวันอาทิตย์ที่ 6 ธ.ค. จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 575,796 คน และเสียชีวิตสะสม 17,740 คน สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งจำนวนผู้ป่วยติ ดเชื้อและผู้เสียชีวิต.