จับกุม รมต.อินโดฯ ทุจริตโควิด

2020-12-07 08:15:51

จับกุม รมต.อินโดฯ ทุจริตโควิด

Advertisement

รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสังคมอินโดนีเซีย ถูกตำรวจจับกุมดำเนินคดี ตามข้อกล่าวหารับเงินสินบน จำนวน 14,500 ล้านรูเปียห์ หรือ 30.9 ล้านบาท จาก 2 บริษัทรับเหมาเอกชน ที่ชนะการประมูลแจกจ่ายความช่วยเหลือ แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 การจับกุมมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นบ้านพักต้องสงสัย และพบของกลางสินบนเงินสดจำนวนมาก

นายจูเลียรี บาตูบารา รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสังคมอินโดนีเซีย เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการกวาดล้างทุจริตแห่งชาติ หรือ เคพีเค (Corruption Eradication Commission : KPK) ในกรุงจาการ์ตา เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. รุ่งสางวันอาทิตย์ ก่อนจะถูกจับกุม เพื่อทำสำนวนส่งฟ้องคดีต่อศาล

การจับกุมนายบาตูบารา มีขึ้นหลังจากปฏิบัติการบุกตรวจค้นของเจ้าหน้าที่เคพีเค ที่บ้านพักหลังหนึ่ง เมื่อวันเสาร์ และจับกุมนักธุรกิจรับเหมา 2 คน และเจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการสังคมอีก 2 คน พร้อมกับของกลางเงินสด ที่เชื่อว่าเตรียมนำไปมอบให้นายบาตูบารา ซึ่งเป็นผู้อนุมัติให้ผู้รับเหมาทั้งสอง ชนะการประมูลแจกจ่ายเงินสด และสิ่งของยังชีพพื้นฐาน แก่ชาวอินโดนีเซีย 10 ล้านครอบครัว ที่ได้รับความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ จากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด-19




นายฟีร์ลิ บูอารี ประธานเคพีเค เผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันอาทิตย์ ว่า เงินสดสินบนรวม 14,500 ล้านรูเปียห์ ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ บรรจุในกระเป๋าเดินทาง 7 ใบ กระเป๋าเป้สะพาย 2 ใบ และในซองจดหมาย 1 ซอง

นายบูฮารี กล่าวอีกว่า เคพีเคกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาว่า จะสามารถฟ้องคดีตามมาตรา 2 กฎหมายปราบปรามการทุจริตปี ค.ศ. 1999 ซึ่งกำหนดโทษความผิดถึงขั้นประหารชีวิต ได้หรือไม่.