“เหมช้าง” นำช้าง 19 เชือก แห่ศพเมียที่รักสุดยิ่งใหญ่ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร

2020-12-06 19:05:23

“เหมช้าง” นำช้าง 19 เชือก แห่ศพเมียที่รักสุดยิ่งใหญ่ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร

Advertisement

สุดยิ่งใหญ่! “เหมช้าง” นำช้าง 19 เชือก แห่ศพเมียสุดที่รักเข้าวัด ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของผู้พบเห็น แห่เซลฟี่ ขี่หลังช้างตลอดเส้นทาง “เหมช้าง” ผู้เป็นสามีเผย ทำเพื่อให้เกียรติเมียในวาระสุดท้าย ที่ผ่านมาแห่ในลักษณะนี้มาแล้วกว่า 3 ครั้ง

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 6 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 26 ม.5 บ้านโพรงจระเข้ ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายเหม เหมรัตน์ หรือเหมช้าง อายุ 90 ปี เจ้าของฟาร์มช้างรายใหญ่ จ.ตรัง และอดีตควานช้างชื่อดัง ได้นำช้างจำนวน 19 เชือก เป็นช้างพลาย จำนวน 12 เชือก และ ช้างพัง 7 เชือก นำแห่ขบวนเคลื่อนศพ นางสร้อย เหมรัตน์ อายุ 89 ปี ซึ่งเป็นภรรยา โดยได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชราเมื่อวันที่ 24 พ.ย.63 ที่ผ่านมา ไปยังวัดลำไห ม.3 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เพื่อทำพิธีฝังศพ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วย ความโศกเศร้าของลูกหลานและเครือญาติผู้เสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดเส้นทางระยะทาง 4 กิโลเมตร ที่ขบวนช้างแห่ศพ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านในควน คอยอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัย มีชาวบ้านจำนวนมากขับขี่รถผ่านไปมา ได้นำลูกหลาน จอดรถแวะถ่ายรูป เพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึก ก่อนที่ขบวนจะเคลื่อน ไปทำพิธีภายในวัดลำไหต่อไป ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ชาวบ้านสามารถขึ้นขี่ช้างได้อย่างปลอดภัย สร้างความตื่นตา และประทับใจแก่เด็กที่มาชม




ขณะที่ นายเหม หรือเหมช้าง เจ้าของฟาร์มช้าง เปิดเผยว่า ตนเลี้ยงช้างมาประมาณ 40 กว่าปีแล้ว เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบช้างมาก ช้างทุกตัวมีนิสัยดีสามารถขึ้นและขี่ได้ แต่บางตัวก็มีความดุร้ายและตกมัน หากตกมันก็ ทำอะไรไม่ได้ หากเข้าใกล้ก็เป็นอันตราย ตนมีช้างทั้งหมดประมาณ 21 เชือก อุปนิสัยก็ต่างกัน ตอนนี้ก็ปล่อยให้ลูกหลานดูแลช้างหากมีเวลาจนก็มาดูแลบ้าง ก็ยืนยันว่าจะคอยดูแลแบบนี้ไปตลอดเพราะเป็นของรัก มีเงินก็จะชอบไปซื้อช้างหมด มีการไปซื้อจากหลายที่กว่าจะได้มา บางตัวก็มาจากพม่า การนำช้างมาแห่ขบวนแบบนี้ก็เป็นความต้องการของลูกหลาน และเครือญาติ

ด้านนางวรรณี เหมรัตน์ ลูกสะใภ้ “เหมช้าง” อายุ 63 ปี พร้อมลูกหลาน กล่าวอีกว่า วันนี้ได้นำช้างมานำขบวนศพแม่สร้อย เพื่อไปทำพิธีที่วัด แม่สร้อยไม่ได้มีการสั่งเสียอะไรแต่ปกติแล้วเมื่อมีญาติผู้ใหญ่ที่บ้านเสียก็จะมีการนำช้างมาเดินขบวนเป็นประจำ เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้เสียชีวิต อีกทั้งยังเป็นเจ้าของช้างด้วย ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของครอบครัวที่ได้มีการนำช้างมาแห่ขบวนศพ ช้างทุกตัวก็มีอุปนิสัยดี มีความคุ้นชินกับคุณและไม่เป็นอันตราย



ทางด้าน นายโยธิน พรหมเกื้อ อายุ 60 ปี ผู้ดูแลช้าง กล่าวว่า วันนี้นำช้างมา 19 เชือกมาดึงขบวนแห่ศพ ตนได้ดูแลช้างมาแล้ว 10 กว่าปี ที่ผ่านมาทางเจ้าของช้าง จะมีการนำช้างมาแห่ศพแบบนี้เป็นประจำเพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้เสียชีวิต ช้างแต่ละตัวก็มีนิสัยแตกต่างกันบางตัวก็ดีและบางตัวก็ดุส่วน 19 เชือกที่นำมานี้เป็นช้างที่มีนิสัยดี ก่อนนำมาเดินขบวนก็ได้นำทางมาไว้ที่บ้านก่อนและมีการอาบน้ำให้เช้ารู้สึกสบายตัวและเย็น พร้อมกับนำอาหารมาให้กิน เพื่อให้ช้างรู้สึกสบายตัวและสบายใจ วันนี้ก็มีคนแห่มาดูช้างเยอะกว่าปกติเพราะมีช้างหลายเชือก