แจงชัด! ไม่พบชาวขอนแก่นโดยสารเครื่องบินลำเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับเชื้อ

2020-12-06 15:40:51

แจงชัด! ไม่พบชาวขอนแก่นโดยสารเครื่องบินลำเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ได้รับเชื้อ

Advertisement

เผยผลตรวจไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 หลัง สธ.ไล่ไทม์ไลน์พบคนขอนแก่นนั่งเครื่องบินลำเดียวกันกับผู้ที่ติดเชื้อเส้นทางเชียงราย-ดอนเมือง

วันที่ 6 ธ.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ขอให้ชาวขอนแก่นอย่าตื่นตระหนก เพราะทุกหน่วยงานยังคงคุมเข้มตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และขอขอบคุณในทุกข้อมูลที่ชาวขอนแก่นส่งให้กับเจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งทั้งหมดคณะทำงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและยังไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ จึงขอให้ทุกคนติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นแม้จะยังไม่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดแต่ด้วยความไม่ประมาท การ์ดไม่ตกจึงต้องคุมเข้มตรวจสอบอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานขอนแก่น,สถานีขนส่ง รวมทั้งด่านตรวจความมั่นคงลักลอบตรวจสอบการเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายที่ตรวจเข้มตลอดทั้ง 24 ชม. 


"เราเฝ้าติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อซึ่งพบว่า มีคนขอนแก่น 3 คนนั่งใกล้กับผู้ป่วยในเที่ยวบินจากเชียงรายมาดอนเมือง ซึ่งทีมสอบสวนโรคได้เข้าพบและนำไปตรวจหาเชื้อผลปรากฏว่าไม่ติดเชื้อและไม่มีอาการบ่งชี้ใดๆที่เกี่ยวกับโควิด-19"



ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นพ.สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การตรวจสอบไทม์ไลน์นั้นเมื่อตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อเดินทางไปที่ใด ทีมสอบสวนโรคจะมีการตรวจสอบทันที โดยเฉพาะกับการโดยสารด้วยเครื่องบิน ที่ 3 แถวหน้าและ 3 แถวหลังจะต้องพบเจ้าหน้าที่และทำการตรวจเชื้อหาโควิด-19 ซึ่งทั้ง 3 รายไม่พบการติดเชื้อและไม่มีการใดๆบ่งชี้หรือแสดงอาการใดๆออกมา โดยขณะนี้ทั้ง 3 คนได้กักตัวที่บ้านตามขั้นตอนแล้ว

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดหรือกังวลว่าตัวเองจะมีอาการสุ่มเสี่ยง หรือเสี่ยงในด้านใดด้านหนึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สามารถโทรศัพท์มาที่สายด่วนของกลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.ขอนแก่น ที่หมายเลข 09-7959-6765 ได้ตลอด 24 ชม.เพื่อที่คณะทำงานจะได้ให้คำปรึกษาและประเมินสถานการณ์ในด้านต่างๆได้อย่างรวดเร็ว