สสจ.เชียงใหม่ เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่

2020-12-04 18:10:40

สสจ.เชียงใหม่ เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่

Advertisement

สสจ.เชียงใหม่ เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ "โควิด" รายใหม่ รับใช้เส้นทางธรรมชาติลักลอบเข้าไทย


เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. จากกรณีหญิงไทยใช้เส้นทางธรรมชาติจากประเทศเมียนมา ลักลอบเข้าประเทศ ก่อนเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะการไปร่วมงานต้อนรับลมหนาวที่ จ.เชียงราย ซึ่งมีคนเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก สุดท้ายหญิงรายดังกล่าวเกิดอาการป่วยจนต้องเข้ารับการรักษา ก่อนที่แพทย์จะตรวจพบว่าติดไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุข ต้องออกประกาศให้ผู้ที่เข้าร่วมงานต้อนรับลมหนาว รวมทั้งพนักงานกว่า 360 คน เข้าตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อโควิด-19 พร้อมให้กักตัวเพื่อดูอาการ 14 วัน อย่างไรก็ตามมีรายนล่าสุดจาก จ.เชียงใหม่ ว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย โดยอาจมีความเกี่ยวข้องกับการเดินทางไปร่วมงานรับลมหนาวที่ จ.เชียงราย 


ล่าสุด นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ แถลงชี้แจงว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-189 รายใหม่ เป็นชายไทยชาวเชียงใหม่ อายุ 32 ปี ทำงานในสถานบันเทิงซึ่งมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และจากการลงพื้นที่ของทีมสอบสวนโรค พบผู้ป่วยรายดังกล่าวเริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีอาการคัดจมูก และการได้กลิ่นลดลง จากนั้นเดินทางข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติเข้ามาในไทยในช่วงค่ำของวันเดียวกัน ก่อนเข้าพักที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย 1 คืน แล้วเดินทางเข้าพักใน อ.เมือง จ.เชียงรายอีก 1 คืน


จากนั้นเดินทางมา จ.เชียงใหม่ โดยขับรถจักรยานยนต์ส่วนตัว ต่อมาวันที่ 2 ธ.ค. เข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ก่อนออกไปซื้ออาหารที่ร้านสะดวกซื้อที่หน้าตลาดหน้า ป.พัน 7 โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกนอกที่พัก จากนั้นวันที่ 3 ธ.ค.เข้ารับการตรวจที่ รพ.นครพิงค์ ก่อนที่ผลตรวจจะยืนยันว่าพบเชื้อโควิด-19 จึงนำไปรักษาในห้องแยกโรคความดันลบ รพ.นครพิงค์ และจากการติดตามภาพจากกล้องวงจรปิดจากสถานที่ ทั้ง 2 แห่ง ไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พบเพียงผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ 5 รายจากโรงแรมและร้านสะดวกซื้อ จึงเตรียมให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อครบ 5 วันหลังสัมผัส