ป.ป.ส.เผาทำลาย"กัญชา"ปนเปื้อนสารเคมีกว่า 500 กก.

2020-12-04 16:35:02

ป.ป.ส.เผาทำลาย"กัญชา"ปนเปื้อนสารเคมีกว่า 500 กก.

Advertisement

ป.ป.ส.พร้อมภาคเครือข่ายเผาทำลาย "กัญชา" ของกลางปนเปื้อนสารเคมีกว่า 542 กิโลกรัม


เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นประธานทำลายยาเสพติดกัญชาของกลาง จำนวน 542 กิโลกรัม เนื่องจากไม่สามารถนำไปใช้ศึกษาวิจัยหรือใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ โดยมี พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.หญิง ชุติมา ชัยมุสิก ผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1, นายประทีป การมิตรี ปลัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และหน่วยงานภาคี เป็นสักขีพยานในการเผาทำลายที่ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา


รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส.ได้ขออนุญาตครอบครองกัญชาของกลางไว้ใช้ประโยชน์จากทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2562 จำนวนกว่า 18 ตัน โดยสำนักงาน ป.ป.ส.ได้ให้การสนับสนุนกัญชาของกลาง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และงานวิจัยกับหน่วยงานของรัฐและสถาบันการศึกษาไปแล้ว 15 แห่ง จำนวนกว่า 3.8 ตัน ส่วนกัญชาที่นำมาเผาทำลายในครั้งนี้ เป็นกัญชาที่มีสารปนเปื้อนโลหะหนักและปนเปื้อนยาฆ่าแมลงที่เกินค่ามาตรฐาน รวมถึงมีเชื้อรา ซึ่งไม่เหมาะที่จะใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และเป็นการเผากัญชาส่วนสุดท้ายจากที่ขออนุญาตครอบครองกัญชาของกลางไว้ใช้ประโยชน์จากทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2562 จำนวน 542 กิโลกรัม แบ่งเป็นกัญชาแห้ง 541 แท่ง และเมล็ดกัญชาอีก 1 กิโลกรัม อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้มีการเผาทำลายกัญชาของกลางไปแล้ว 2 ครั้งในเดือน ธ.ค.2562 และเดือน มิ.ย.2563 รวมกัญชาที่เผาทำลายไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 14 ตัน ส่วนวิธีการเผาทำลายกัญชา จะใช้ระบบการเผาแบบปิดด้วยเตาเผาไพโรไลติก อินซิเนอะเรชั่น (Pyrolytic Incineration) ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษในอากาศและสิ่งแวดล้อม


พ.ต.ต.สุริยา กล่าวอีกว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่อนปรนให้มีการใช้ประโยชน์กัญชา ทั้งในแง่ของการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา และการผลิตเป็นยาเพื่อช่วยผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยากัญชา ให้มีสิทธิเข้าถึงยากัญชาเพื่อการรักษา สำหรับผู้ที่ต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด หรือนำผู้ป่วยที่ติดยาเสพติดเข้ารับบำบัดรักษา สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง