กมธ.กฎหมายเชิญ “อานนท์ – เพินกวิน - รุ้ง-มายด์” แจง 9 ธ.ค.

2020-12-04 15:25:16

กมธ.กฎหมายเชิญ “อานนท์ – เพินกวิน - รุ้ง-มายด์” แจง 9 ธ.ค.

Advertisement

กมธ.กฎหมายเชิญ “อานนท์ – เพินกวิน - รุ้ง-มายด์” ชี้แจงพร้อม  “ผบ.ตร.- ผบช.น.-กสม.”  9 ธ.ค.

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการประชุม กมธ.ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ที่รัฐสภา กมธ.จะได้เชิญตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมมาให้ข้อมูล เช่น น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ "มายด์" นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" และ นายอานนท์ นำภา รวมไปถึงผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งเป็นการเชิญทุกฝ่ายมาทำความเข้าใจร่วมกัน

นายสิระ กล่าวต่อว่า  การชุมนุมที่ผ่านมาแม้จะเป็นการใช้สิทธิ เสรีภาพตามกฎหมาย แต่ก็พบการละเมิดกฎหมาย โดยการชุมนุมวันนี้ ผู้ชุมนุมไม่ใช่นักศึกษาแล้วมีแต่คนเสื้อแดงเป็นส่วนใหญ่ที่หวังผลแต่เรื่องการเมืองเป็นหลัก ไม่ได้หวังผลเรื่องการปฏิรูป จึงขอให้หยุดได้แล้ว เพราะประชาชนเดือดร้อน และที่สำคัญเลิกชุมนุมในย่านธุรกิจได้แล้ว แต่ควรชุมนุมบนพื้นฐานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนตัวสงสัยว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นนั้นมีการต่อรองเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ เพราะการชุมนุมที่ราชประสงค์และแยกลาดพร้าวซึ่งเป็นย่านธุรกิจ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง จึงสงสัยว่าการชุมนุมแต่ละครั้งใช้งบประมาณเท่าไหร่ 

"ถ้าอยากให้นายกรัฐมนตรีลาออก ก็สามารถเอาหลักฐานการทุจริตของนายกรัฐมนตรีมาให้ผม แล้วผมจะจัดการเอง ถามว่าวันนี้ชุมนุมมาหลายเดือนแล้วมีหลักฐานหรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีทุจริตอย่างไร ถ้าไม่มีหลักฐานก็เลิกการชุมนุมได้แล้ว หรือเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นปัจจุบันรัฐสภาดำเนินการแล้ว แต่เวลานี้กลับมีกระบวนการจาบจ้วงสถาบันทุกวัน ขอร้องให้ตำรวจดำเนินการทางกฎหมายอย่างจริงจัง" นายสิระ กล่าว