สธ.พบหญิง 51 ปี ติดโควิด-19 อยู่สิงห์บุรี

2020-12-04 12:45:31

สธ.พบหญิง 51 ปี ติดโควิด-19 อยู่สิงห์บุรี

Advertisement

สธ.พบหญิงวัย 51 ปี ติดโควิด-19  อยู่ จ.สิงห์บุรี กลับจาก จ.เชียงรายไปงานสิงห์ปาร์ค เดินทางเที่ยวบินเดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีมีรายงานหญิงวัย 51 ปี ที่ จ.สิงห์บุรี ติดเชื้อโควิด-19 ว่า เป็นเรื่องจริง โดยเบื้องต้นพบ ว่า เดินทางมาจาก จ.เชียงรายไปสิงห์ปาร์คด้วย และเดินทางด้วยเที่ยวบินเดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติมรวมทั้งการประเมินดูว่ามีโอกาสได้รับเชื้อที่ใด ระหว่างตั้งแต่อยู่ที่เชียงราย ระหว่างเดินทาง ดังนั้นรายนี้ข้อมูลยังไม่ครบถ้วนอยู่ระหว่างการรวบรวมเพื่อนำมาชี้แจงต่อไป นอกจากนี้ยังมีเพิ่มอีก 2 รายติดเชื้อ หลังเดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาซึ่งอยู่ในสถานที่กักกันที่ทางจังหวัดจัดให้ ดังนั้นข้อมูลจะมีการเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากมีการเดินทางกลับตลอดเวลา

ต่อข้อถามว่า รายนี้นับเป็นการติดเชื้อในประเทศหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าว ได้รับรายงานจากผู้สอบสวนโรคเบื้องต้น ผู้ป่วยรายดังกล่าวระบุว่าไม่ได้มีการเดินทางออกไปนอกประเทศหากข้อมูลนี้เป็นจริงก็จะนับว่าเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ อย่างไรก็ตามต้องรอการสอบสวนโรคที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาการอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัญหาหนึ่งในการสอบสวนโรคคือพบว่าผู้ป่วยมีการปกปิดข้อมูลทำให้การสอบสวนโรคมีความคลาดเคลื่อนดังนั้นขอย้ำว่าขอให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตามความจริงเพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคเป็นไปอย่างรวดเร็วแต่หากไม่ร่วมกันสวมแมสแถมยังมีการปกปิดข้อมูลจะทำให้การควบคุมโรคเป็นไปด้วยความยากลำบาก