สอบสวน "อิวังกา ทรัมป์" ปมทุจริต

2020-12-04 10:55:13

สอบสวน "อิวังกา ทรัมป์" ปมทุจริต

Advertisement

กระทรวงยุติธรรมเขตปกครองดิสทริคท์ ออฟ โคลัมเบีย หรือ ดีซี เรียกสอบปากคำภายใต้คำสาบาน นางอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวคนโตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ตามข้อกล่าวหา มีการใช้เงินโดยไม่ถูกต้อง จากกองทุนไม่หวังผลกำไร ในการจัดเลี้ยงฉลองในวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ เมื่อปี พ.ศ. 2560

คดีที่ส่งฟ้องศาลโดย นายคาร์ล ราซีน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของดีซี กล่าวหาว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจอื่นๆ ของประธานาธิบดีทรัมป์ ใช้เงินจากกองทุน สร้างความร่ำรวยให้กับทรัมป์ โดยไม่ถูกต้อง

โดยหนึ่งในข้อกล่าวหาคือ กองทุนไม่หวังผลกำไร ซึ่งได้รับการยกเว้นภาษีตามกฎหมาย ใช้จ่ายเงินมากกว่า 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 9.1 ล้านบาท สำหรับงานเลี้ยงฉลองของบุตรชายและบุตรสาว 3 คนของทรัมป์ รวมถึงอิวังกา รับรองแขกที่เข้าร่วมแสดงความยินดีต่อการขึ้นเป็นผู้นำประเทศของบิดา ที่โรงแรมทรัมป์ อินเตอร์เนชั่นแนล เมื่อคืนวันที่ 20 ม.ค. 2560 วันเดียวกันกับที่ทรัมป์เข้าพิธีสาบานตนในช่วงกลางวัน




ในสำนวนฟ้องกล่าวหาว่า โรงแรม ทรัมป์ อินเตอร์เนชั่นแนล คิดราคาค่าจัดเลี้ยงดังกล่าว สูงกว่าปกติหลายเท่า

อิวังกา ทวีตข้อความ ประณามการฟ้องคดีนี้ว่า เป็นการ “กลั่นแกล้งทางการเมือง” เป็นการแก้แค้นบิดาของเธอ และเป็นการฟ้องคดีที่สิ้นเปลืองเงินภาษีของประชาชน พร้อมกับยืนยันว่า ราคาค่าจัดเลี้ยง เป็นปกติตามราคาตลาดทั่วไป.