"ธัญวัจน์" ชม "อาร์ต" ช่วยสังคม วอนทำความเข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้างการศึกษาให้ลึกซึ้ง

2020-12-03 15:25:10

"ธัญวัจน์" ชม  "อาร์ต" ช่วยสังคม วอนทำความเข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้างการศึกษาให้ลึกซึ้ง

Advertisement

"ธัญวัจน์" ชม  "อาร์ต พศุตม์" ช่วยเหลือสังคม แต่อยากให้ทำความเข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้างการศึกษาให้ลึกซึ้ง  ชี้การบริจาคชุดนักเรียนยิ่งสะท้อนโครงสร้างความเหลื่อมล้ำ 

จากกรณี "อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม" นักแสดงชื่อดัง ได้โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว ระบุว่า 1 ธ.ค.บอกลาเครื่องแบบ ที่เป็นกระแสร้อนของสังคมเวลานี้ว่า “ท่านไหนไม่ต้องการใส่เครื่องแบบนักเรียน ผมขอรับบริจาคจะไปบริจาคให้โรงเรียนบนเขา บนดอยครับ จะได้เป็นประโยชน์ อย่าเอาไปทิ้งนะครับ ติดต่อมาได้เลยอนุโมทนาครับ” และทิ้งท้ายในคอมเมนท์ในโพสต์ดังกล่าวว่า อย่าดราม่าเพราะมีโครงการไปบริจาคอยู่แล้ว และฝากขอบคุณ

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ระบุว่า ปกติชื่นชมคุณอาร์ต พศุตม์ ในด้านความสามารถและผลงานและยิ่งมาได้ทราบว่าคุณอาร์ตมีโครงการช่วยเหลือสังคมยิ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ การเป็นประชาชนที่ตระหนักรู้เรื่องสิทธิ การเมือง และมีจิตอาสาช่วยเหลือสังคม เป็นเรื่องที่สังคมต้องการ เมื่อมีโครงการดี เราก็ต้องชื่นชม แต่การช่วยเหลือสังคมของคุณอาร์ตนั้นจะส่งผลดีต่อเด็กด้อยโอกาสหรือบนดอยได้มากขึ้น หากกระทรวงศึกษาธิการยกเลิกเครื่องแบบนักศึกษา เพราะจะแบ่งเบาให้คุณอาร์ตมีพื้นที่ได้ช่วยเหลือสังคมด้านอื่นได้อีก เพราะท้ายที่สุดแล้วต้นตอของความขาดแคลนชุดนักเรียนของเด็กเยาวชนก็มาจากการไปกำหนดกฎระเบียบให้เด็กต้องใส่เครื่องแบบ จากที่มีชุดปกติการลำบากไปหาจึงกลายเป็นความขาดแคลนเสื้อผ้า การบริจาคไปยังคนที่ขาดแคลนเป็นภาพสะท้อนหนึ่งที่ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำหนักเข้าไปอีก ในวันนี้สิ่งที่หลายคนไม่เข้าใจและยังไปไม่ถึงคือ ความเข้าใจถึงระบอบโครงสร้าง ชุดนักเรียนไม่ได้มีปัญหาหากการได้มาคือสวัสดิการขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม แต่วันนี้ชุดนักเรียนกลายเป็นภาระที่ผู้ปกครองต้องแบกรับ การสวมใส่ชุดนักเรียนหรือเสื้อผ้าอื่นๆที่ได้รับบริจาค คือความเหลื่อมล้ำที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างได้

นายธัญวัจน์  กล่าวต่อว่า หากชุดเก่าก็มีความสามารถซื้อใหม่ได้กับคนไม่มีก็รอรับบริจาค เป็นคำถามว่า สังคมที่ฝันให้เด็กๆเยาวชนโตมาเป็นแบบไหน หรือว่าเส้นทางของอนาคตที่พวกเขาคือการต้องยอมรับวัฒนธรรมการบริจาคเพียงเพราะเขาไม่มี ทั้งที่การศึกษาที่ครบถ้วนควรเป็นสวัสดิการพื้นฐานของเยาวชน วันนี้สิ่งที่เราต้องต่อสู้และแลกเปลี่ยนกันควรไปไกลว่าการใส่หรือไม่ใส่ชุดนักเรียน แต่คือการทำอย่างไรให้ระบอบการศึกษาไทยเท่าเทียมต่างหาก ต้องยืนยันอีกครั้งว่า กิจกรรมจิตอาสาที่คุณอาร์ตคิดทำเป็นสิ่งน่าชื่นชม อาจจะได้คะแนนนิยมจากชนชั้นศักดินาที่ไม่เคยต่อสู้เพื่อเปลี่ยนระบบแต่ต้องการดำรงไว้ซึ่งสังคมแบบสงเคราะห์หรือการบริจาค ซึ่งถือเป็นความไม่เข้าใจเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ทุกคนควรมีเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเด็กบนดอย ผู้ใหญ่บนที่ราบ หรือประชาชนทุกคนในประเทศก็ควรมีศักดิ์และศรีอย่างเท่าเทียม แต่สิ่งหนึ่งที่อยากฝากไว้ สังคมที่ดีควรเริ่มจากการเปิดกว้างและรับฟัง ประเด็นการใส่ชุดนักเรียนหรือไม่ใส่ชุดนักเรียนไม่ใช่เป็นเรื่องของเสื้อผ้า แต่คือโครงสร้างอำนาจที่ทำให้เด็กไร้ตัวตน วันนี้สิ่งหนึ่งที่เราฝันร่วมกันคือ ประเทศที่พัฒนา การศึกษาที่ทัดเทียม ประชาชนมีรัฐสวัสดิการอย่างเสมอภาค ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอให้กำลังใจคุณอาร์ต พศุตม์ และขอให้โครงการลุล่วงไปด้วยดี แต่หากมีเวลาอยากให้ศึกษาปัญหาเชิงโครงสร้างให้ลึกซึ้งมากขึ้น จะมาขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุร่วมกัน

ขอบคุณภาพอินสตาแกรม @art_phasut98