ประชุมนัดแรก เคาะ "สุรชัย"นั่งประธาน กมธ.ประชามติ

2020-12-03 15:10:35

ประชุมนัดแรก เคาะ "สุรชัย"นั่งประธาน กมธ.ประชามติ

Advertisement

ประชุมนัดแรก เคาะ "สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย" นั่งประธาน กมธ.ประชามติ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ธ.ค.  ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.... จำนวน 49 คน นัดแรก โดยวาระการประชุมเป็นการเลือกตำแหน่งต่างๆในกมธ.รวมถึงกำหนดการวางกรอบการทำงานด้วย ซึ่งที่ประชุมมีมติเลือกนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.เป็นประธาน กมธ. ส่วนรองประธาน 7 ตำแหน่ง แบ่งตามสัดส่วนพรรคการเมือง และส.ว.ได้แก่ นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พล.ร.อ.พัลลภ ตมิสานนท์ ส.ว. นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สัดส่วนพรรคเสรีรวมไทย 

ส่วน น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นเลขานุการ กมธ. และตำแหน่งโฆษก มี 3 คน ประกอบด้วย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. และนายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย

นายสุรชัย กล่าวยืนยันภายหลังได้รับเลือกให้เป็นประธาน กมธ.ว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและจะให้การพิจารณากฎหมายเสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อให้ทันต่อการออกเสียงประชามติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)