ชัยนาทระอุ! นักศึกษา-ผู้ปกครองไม่พอใจอาจารย์ใช้คำด่าหยาบ กรณีใส่ชุดไปรเวทมาเรียน

2020-12-03 14:25:24

ชัยนาทระอุ! นักศึกษา-ผู้ปกครองไม่พอใจอาจารย์ใช้คำด่าหยาบ กรณีใส่ชุดไปรเวทมาเรียน

Advertisement

อาจารย์อาชีวะคลิปหลุดยังเก็บตัวเงียบ ขณะนักศึกษาและผู้ปกครองไม่พอใจการใช้คำด่าหยาบคาย กรณีใส่ชุดไปรเวทมาเรียน

จากประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นหลังแคมเปญ รณรงค์ใส่ชุดไปรเวท มาเรียนหนังสือของกลุ่ม นักเรียนเลว ที่เริ่มต้นตั้งแต่วันที่1ธันวาคมเป็นต้นมา เมื่อมีคลิปเสียงอาจารย์ท่านหนึ่ง ที่สอนอยู่ในสายวิชาช่าง ที่วิทยาลัยอาชีวะศึกษาประจำจังหวัดชัยนาทหลุดออกมาส่งต่อกันบนโลกออนไลน์ ที่ระบุว่าเป็นการด่ากราดนักศึกษาที่มีแนวคิดจะใส่ชุดไปรเวทมาเรียน ด้วยถ้อยคำหยาบคายต่างๆนานา พร้อมคำพูดทำนองข่มขู่ด้วยว่า ถ้านักเรียนนักศึกษาคนไหนให้ข่าวกับสื่อ หรือไปร่วมการชุมนุมจนมีภาพออกหน้าสื่อ ก็อย่าหวังว่าจบไปจะได้งานบริษัทดีๆทำ จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้อย่างเผ็ดร้อน ถึงความเหมาะสมในการใช้คำพูดของคนเป็นครูบาอาจารย์ ที่กลับใช้คำพูดสร้างความแตกแยกและสร้างความเกลียดชังขึ้นในสังคมการศึกษา

ล่าสุดผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังนายบัณฑิต ออกแมน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคชัยนาท ต้นสังกัดของอาจารย์คลิปหลุดดังกล่าว ซึ่งได้รับคำตอบว่ายังไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้ เพราะต้องขอความเห็นหรือข้อสั่งการของผู้บริหารระดับเหนือตนขึ้นไปก่อน ขณะเดียวกันบนโลกออนไลน์ก็เริ่มเสียงแตกเมื่อมีทั้งศิษย์เก่าและปัจจุบันออกมาโต้เถียงกัน ทั้งที่ยอมรับได้กับการใช้คำพูดของอาจารย์เพราะเห็นว่าเป็นนิสัยส่วนตัวและเคยชินกันมาแล้วทุกรุ่น ส่วนที่ไม่เห็นด้วยก็บอกว่าวิธีการสอน หรือจิตวิทยาการสอน มีมากมายหลายวิธีไม่จำเป็นต้องหยาบคายก็น่าจะดีกว่า เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะชอบหรือรับได้กับการถูกพูดใส่ด้วยถ้อยคำหยาบคายหรือไม่่ให้เกียรติ ซึ่งน้องนักศึกษาหญิงรายหนึ่งบอกกับเราว่าถ้าตนเองโดนพูดใส่แบบนี้คงน้ำตาร่วง




ด้านฝั่งผู้ปกครองเองเปิดเผยว่า ถ้าลูกหลานของตนเองถูกด่า ถูกว่า ด้วยคำหยาบคายตามคลิปก็คงรับไม่ได้ เพราะถือว่า ดูถูกศักดิ์ศรีความเป็นคนกันอย่างมาก เข้าใจว่าการสอน การแสดงความสนิทสนมกับเด็กมันก็จำเป็น แต่ควรใช้วิธีและคำพูดที่เหมาะสมมากกว่านี้ เพราะในทางกลับกันถ้านักศึกษาพูดกับครูด้วยคำหยาบแบบเดียวกัน โดยอ้างต้องการสร้างความสนิทสนม อาจารย์จะรับได้หรือไม่