สหรัฐฯ ซัดจีนส่งมอบวัคซีนโควิดให้ผู้นำเกาหลีเหนือ

2020-12-03 14:00:35

สหรัฐฯ ซัดจีนส่งมอบวัคซีนโควิดให้ผู้นำเกาหลีเหนือ

Advertisement

ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือของทางการสหรัฐฯ ยืนยันในวันอังคารว่า จีนได้ส่งมอบวัคซีนต้านโคโรนาไวรัส โควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบให้กับผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือและคนใกล้ชิดของเขา

นายแฮร์รี คาซิอานิส ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ จาก Center for the National Interest ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ระบุในบทความที่อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวของหน่วยข่าวกรองญี่ปุ่นซึ่งไม่เปิดเผยตัวตนว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและครอบครัว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือจำนวนหนึ่ง ได้รับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมาจากจีนแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นวัคซีนโควิดชนิดใด และมีความปลอดภัยมากพอหรือไม่

ด้านนายปีเตอร์ เจ. โฮเตส นักเทคนิคการแพทย์ของทางการสหรัฐฯ กล่าวว่าปัจจุบันมีวัคซีนอย่างน้อย 3 ชนิด ที่บริษัทของจีนกำลังพัฒนาอยู่ ได้แก่ วัคซีนจาก Sinovac Biotech, CanSinoBio และ Sinopharm ซึ่งมีรายงานว่าตอนนี้วัคซีนจากบริษัท SinoPharm นำไปใช้กับประชาชนชาวจีนเกือบ 1 ล้านคนแล้ว ทั้งที่วัคซีนทั้ง 3 ชนิด ยังอยู่ระหว่างการทดสอบกับมนุษย์ในขั้นสุดท้ายอยู่ก็ตาม




ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยังไม่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ หรือ NIS ได้รายงานต่อสส.เกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือสั่งปิดพรมแดนกับจีนไปเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา รวมทั้งมีมาตรการที่ไม่สมเหตุสมผลในการรับมือกับโควิด-19 ในประเทศ

นอกจากนี้ มีรายงานว่าแฮกเกอร์เกาหลีเหนือพยายามเจาะล้วงข้อมูลวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตของเกาหลีใต้ แต่ไม่สำเร็จ ซึ่งตรงกับรายงานของบริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) ที่ระบุเมื่อเดือนก่อนว่า กลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนืออย่างน้อย 2 กลุ่มพยายามเจาะระบบของผู้ผลิตวัคซีนในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงบริษัท AstraZeneca ของฝั่งอังกฤษด้วย ตามรายงานของรอยเตอร์