ยุติธรรมสหรัฐไม่พบหลักฐานโกงเลือกตั้งประธานาธิบดี

2020-12-03 11:05:19

ยุติธรรมสหรัฐไม่พบหลักฐานโกงเลือกตั้งประธานาธิบดี

Advertisement

นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่า ไม่พบเบาะแสหรือหลักฐาน ที่บ่งชี้ว่ามีการทุจริต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ในระดับที่จะส่งผลกระทบต่อผลคะแนนโดยรวมทั้งหมด

ความเห็นของรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เป็นการยืนยันข้อสรุปของกระทรวงความมั่นคงห่างมาตุภูมิ หน่วยข่าวกรองแห่งชาติ และคณะผู้สังเกตการณ์ของหลายสำนักโพลอิสระ ที่ระบุว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา มีความปลอดภัยมากที่สุดครั้งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์การเมืองของอเมริกา

ผลการนับคะแนนครบทั้งหมด อย่างไม่เป็นทางการ นายโจ ไบเดน ผู้สมัครแข่งขันตัวแทนพรรคเดโมแครต ได้คะแนนเสียงสนับสนุนทั่วประเทศ ประมาณ 80.9 ล้านคะแนน หรือ 51.3 % มากกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของพรรครีพับลิกัน ประมาณ 6.2 ล้านคะแนน และได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 306 เสียง จากชัยชนะใน 25 รัฐ รวมทั้งเขตกรุงวอชิงตัน และเขต 2 รัฐเนแบรสกา มากเกินความต้องการอย่างน้อย 270 เสียง สำหรับการชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี




ส่วนทรัมป์ได้จำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 232 เสียง จากชัยชนะใน 25 รัฐ และเขต 2 ของรัฐเมน และคะแนนเสียงสนับสนุนทั่วประเทศประมาณ 74 ล้านคะแนน หรือ 46.9%

คณะผู้เลือกตั้ง 538 คน มีกำหนดนัดประชุม ในวันที่ 14 ธ.ค. เพื่อยืนยันเสียงสนับสนุนต่อผู้แข่งขัน ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี.