ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุอีกลูก

2020-12-03 09:55:41

ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุอีกลูก

Advertisement

ภูเขาไฟสุเมรุ ในจังหวัดชวาตะวันออก ของอินโดนีเซีย ปะทุพ่นควันเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้า เมื่อวันอังคาร 6 วันหลังจากปะทุรุนแรงของ ภูเขาไฟอิเล เลโวโตล็อก ในหมู่เกาะซุนดาน้อย ทางภาคตะวันออกไกล

นายอากุส ตริโอโน่ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ จังหวัดชวาตะวันออก เผยเมื่อวันพุธว่า ภูเขาไฟสุเมรุ ขนาดความสูง 3,676 เมตร บนเกาะชวาฟากตะวันออก ปะทุพ่นก๊าซและเถ้าถ่าน สู่ท้องฟ้าสูงถึง 3,000 เมตร เมื่อเช้าวันอังคาร ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศให้ประชาชนประมาณ 550 คน อพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยง เป็นการชั่วคราว เถ้าถ่านร้อนระอุจากภูเขาไฟปลิวหล่นปกคลุมหมู่บ้านใกล้ฐาน ทำให้สัตว์เลี้ยงล้มตายจำนวนมาก

เช้าตรู่วันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ภูเขาไฟอิเล เลโวโตล็อก ขนาดความสูง 1,423 เมตร ในจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันออก ปะทุระเบิดรุนแรง พ่นควันเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้าสูง 4 กิโลเมตร ทางการประกาศเตือนเที่ยวบินโดยสารที่มีเส้นทางบินผ่าน และปิดสนามบินท้องถิ่น และอพยพประชาชนกว่า 4,400 คน ออกจากบ้านเรือนเป็นการชั่วคราว




อินโดนีเซีย ประเทศที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่ 17,508 เกาะ กระจายอยู่กลางทะเลเชื่อมต่อ มหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก มีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่น พร้อมระเบิดได้ตลอดเวลา ประมาณ 130 ลูก และเนื่องจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศ อยู่บนแนว “วงแหวนไฟ” รอยเลื่อนแผ่นเปลือกโลกรูปเกือกม้า รอบริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก จึงทำให้เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง.