ตัดสินจำคุก 'โจชัว หว่อง' 13.5 เดือน

2020-12-03 07:35:30

ตัดสินจำคุก 'โจชัว หว่อง' 13.5 เดือน

Advertisement

ศาลฮ่องกงตัดสินลงโทษจำคุก นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง เป็นเวลา 13.5 เดือน หรือ 13 เดือนครึ่ง ส่วนเพื่อนอีก 2 คนที่ตกเป็นจำเลยร่วมในคดีเดียวกัน ให้จำคุก 10 และ 7 เดือนตามลำดับ จากความผิดฐานปลุกระดม ในคดีชุมนุมทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อกลางปีที่แล้ว

ศาลแขวงเกาลูนตะวันตก ใน เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน มีคำพิพากษาเมื่อวันพุธ (2 ธ.ค.) ให้ลงโทษจำคุก นาย หว่อง วัย 24 ปี อดีตแกนนำนักศึกษาฮ่องกง เป็นเวลา 13.5 เดือน จากความผิดฐานเป็นแกนนำจัดการชุมนุมทางการเมือง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ และปลุกระดมให้เกิดเหตุวุ่นวาย บริเวณใกล้สำนักงานตำรวจฮ่องกง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2562

ส่วนเพื่อนอีก 2 ที่ตกเป็นจำเลยร่วม คือ น.ส.แอกเนส จ้าว วัย 23 ปี รับโทษจำคุก 10 เดือน และนายอีวาน หลำ อายุ 26 ปี รับโทษจำคุก 7 เดือน ทั้งนี้ ในระหว่างการไต่สวนนัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา หว่องให้การรับสารภาพ ตามข้อหาปลุกระดม และเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย แต่ปฏิเสธข้อหามีส่วนร่วมกับการชุมนุม ส่วน น.ส.จ้าว รับสารภาพต่อทุกข้อหา และหลำให้การต่อศาลแบบเดียวกับหว่อง




นับเป็นการรับโทษจำคุกเป็นเป็นครั้งแรก สำหรับ น.ส.จ้าวและนายหลำ แต่เป็นครั้งที่ 2 ของหว่อง ต่อจากการรับโทษจำคุก 2 เดือน เมื่อกลางปีที่แล้ว จากความผิดฐานละเมิดคำสั่งศาล ระหว่างได้รับการประกันตัว เมื่อเดือน ม.ค. 2562 และคดีค้างเก่าคือ ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการสลายการชุมนุมผู้ประท้วง ที่ใช้ชื่อว่า "ขบวนการร่มสีเหลือง.