อังกฤษ ชาติแรกไฟเขียววัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

2020-12-02 15:05:41

อังกฤษ ชาติแรกไฟเขียววัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

Advertisement

สหราชอาณาจักร (ยูเค) กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนของบริษัทเวชภัณฑ์ ไฟเซอร์ (Pfizer) และบริษัทไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ในวันพุธ และระบุว่า จะเริ่มแจกจ่ายได้นับจากสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป รัฐบาลยูเค ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า วันนี้ รัฐบาลยอมรับข้อเสนอแนะจากสำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของอังกฤษ (MHRA) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระของรัฐบาล มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางการแพทย์และการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคแล้ว และวัคซีนจะผลิตเพื่อแจกจ่ายทั่วยูเคนนับจากสัปดาห์หน้า

ด้านแมทท์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่า โครงการนี้จะเริ่มอย่างเร็วสุดในสัปดาห์หน้า เขาบอกด้วยว่า มันเป็นข่าวที่ดีมาก

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการวัคซีนของยูเค จะพิจารณาชี้ขาดว่า กลุ่มใดจะได้รับวัคซีนเข็มแรก ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อยู่บ้านพักคนชรา, บุคลากรและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์, ผู้สูงอายุและประชาชนที่มีความเสี่ยงที่สุดทางคลินิก




ทั้งนี้ บริษัททั้งสองแห่งร่วมกันพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิผลราว 95 เปอร์เซ็นต์ ในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการทดสอบครั้งล่าสุด และได้ยื่นคำร้องให้สหภาพยุโรปรับรองเมื่อวันจันทร์ โดยสำนักงานการแพทย์ของสหภาพยุโรป (EMA) ตอบรับคำร้องดังกล่าวแล้วในวันอังคาร หากผ่านการรับรองด้านประสิทธิผลและความปลอดภัยจาก EMA วัคซีนชนิดนี้น่าจะออกมาใช้ได้ทันภายในปีนี้ โดยขั้นตอนต่อไปคือการหาทางแจกจ่ายวัคซีนนี้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงให้แก่ประเทศต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ บริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคได้ขอการรับรองวัคซีนโควิด-19 ชนิดเดียวกันนี้กับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA และสำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของอังกฤษ ด้วย นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบเพื่อขอการรับรองในหลายประเทศ รวมทั้ง แคนาดา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย



อัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานและซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์ กล่าวว่า ทางบริษัททราบดีตั้งแต่แรกว่าผู้คนทั่วโลกกำลังเฝ้ารอวัคซีน และเราพร้อมที่จะจัดส่งวัคซีนโควิดนี้ทันทีเมื่อผ่านการรับรองจากหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ