รอง ผบช.น.ย้ำเตือนฝ่าฝืนเข้าเขต ศาล รธน.ผิดกฎหมาย

2020-12-02 14:20:08

รอง ผบช.น.ย้ำเตือนฝ่าฝืนเข้าเขต ศาล รธน.ผิดกฎหมาย

Advertisement

รอง ผบช.น. ยันตัดสินคดี "บิ๊กตู่" ถ่ายทอดสด ย้ำฝ่าฝืนเข้าเขต "ศาล รธน." ผิดกฎหมาย


เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. ลงพื้นที่ตรวจตราการรักษาความปลอดภัยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งอยู่ที่อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.ก่อนถึงเวลาอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะสิ้นสุดลงหรือไม่ จากกรณียังอาศัยในบ้านพักของข้าราชการทหารทั้งที่เกษียณอายุมานานถึง 6 ปี หรือคดีพักบ้านหลวง


พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ มี พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (ผบก.น.2) เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตลอดห้วงเวลา ทั้งนี้ทาง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้ออกประกาศให้พื้นที่ในระยะ 50 เมตรของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพื้นที่ห้ามชุมนุมตามมาตรา 7 ขณะที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประกาศให้สถานที่ของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพื้นที่ศาล หมายความว่า ถ้ามีบุคคลใดบุคคลหนึ่งมากระทำอย่างหนึ่งอย่างใดที่มิชอบด้วยกฎหมาย หรือเป็นการไม่สมควร ก็อาจมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลด้วย


รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า ผบช.น.จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตามความเหมาะสม และเพียงพอต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยรอบพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยวันนี้จะยังคงกำลังไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จ จากนั้นจึงจะลดกำลังลงตามความเหมาะสม โดยตั้งแต่ช่วงเช้ายังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด เมื่อถามว่า หากมีผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางมารับฟังคำตัดสิน สามารถอยู่บริเวณพื้นที่รอบนอกได้หรือไม่ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การอ่านคำพิพากษา มีการถ่ายทอดสดโดยสื่อมวลชนอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมาที่ศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่จำเป็นต้องปิดการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะ และไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร การชุมนุมต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนการชุมนุมที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว เย็นนี้ จะเจรจาให้ผู้ชุมนุมอยู่บนฟุตบาธเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านไป-มาที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวได้