คลื่นร้อนปกคลุมภาคใต้ออสเตรเลีย

2020-12-02 14:15:25

คลื่นร้อนปกคลุมภาคใต้ออสเตรเลีย

Advertisement

คลื่นอากาศร้อนแผ่ปกคลุม พื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกของออสเตรเลีย เมื่อวันอังคาร (1 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของฤดูร้อนสำหรับซีกโลกใต้ ท่ามกลางความวิตกเกิดไฟป่า หลังออสเตรเลียทำสถิติอากาศร้อน อุณหภูมิเดือน พ.ย.สูงสุดเท่าที่เคยมีมา

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติออสเตรเลีย หรือ บีโอเอ็ม (Australia’s Bureau of Meteorology : BoM) รายงานเมื่อวันอังคาร ว่า คลื่นอากาศร้อนแผ่ปกคลุมไปทั่วพื้นที่ตอนใต้และตะวันออกของประเทศ ขณะที่ซีกโลกใต้ย่างเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการวันแรก ซึ่งที่ผ่านมาอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงขึ้น แต่คาดว่าปีนี้จะสูงเกินเฉลี่ยถึง 18 องศาเซลเซียส ในระยะไม่กี่วันข้างหน้า

เมื่อวันจันทร์ (30 พ.ย.) ประชาชนออกเที่ยวทะเลชายหาด และเล่นน้ำในสระว่ายน้ำสาธารณะ ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ย อยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส




บีโอเอ็ม กล่าวว่า คลื่นอากาศร้อนกำลังเคลื่อนที่ ขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างช้าๆ แต่เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่า ขณะเดียวกัน เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 30 คน พยายามดับไฟป่าบริเวณกว้าง บนเกาะเฟรเซอร์ แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ นอกชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์ ทางตะวันออก ที่ลุกไหม้ลามติดต่อกันมาหลายวัน

ในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ระหว่างเดือน มิ.ย. 2562 ถึงเดือน พ.ค. 2563 ไฟป่าในออสเตรเลีย ที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เรียกว่า แบล็ค ซัมเมอร์ (black summer) คร่าชีวิตประชาชนจากไฟป่าโดยตรง 34 คน และทางอ้อมจากการสูดดมควัน 445 คน สัตว์พื้นเมืองล้มตายจำนวนมหาศาล และอาคารบ้านเรือนถูกไฟเผาทำลายจนวอดกว่า 18,000 หลัง.