ตร.ยันพร้อมรับมือ"ม็อบ"นัดชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว

2020-12-02 12:00:01

ตร.ยันพร้อมรับมือ"ม็อบ"นัดชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว

Advertisement

ตร.พร้อมรับมือ "ม็อบราษฎร" นัดชุมนุม "ห้าแยกลาดพร้าว" พร้อมแนะเส้นทางเลี่ยงรถติด


เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงข่าวกรณีกลุ่มราษฎรนัดทางการเมืองที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว โดย พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตามที่มีการประกาศเชิญชวนให้ไปชุมนุมที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว เพื่อรอฟังคำตัดสินกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พักบ้านหลวง ในเวลา 16.00 น. ขณะเดียวกันแกนนำยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมตามกฎหมายแต่อย่างใด ส่วนการชุมนุมที่บริเวณราบ 11 มีการทุบทำลายสิ่งของราชการ และเทสีก่อให้เกิดความสกปรก และฉีดสีทุบสะพานลอยบางแห่งในพื้นที่ สน.บางเขน ทางตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาซึ่งทุบทำลายรถ สน.สายไหม ส่งศาลแขวงดอนเมือง ปรับ 10,000 บาท จำคุก 3 เดือน รอลงอาญา 2 ปี พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำที่ชุมนุมผิดกฎหมาย ส่วนความเสียหายทางภาคราชการอื่นๆ อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบก่อนแจ้งความร้องทุกข์ ส่วนรถตู้จะทยอยแจ้งความเช่นเดียวกัน


รอง ผบช.น. ยืนยันว่า ตำรวจไม่กังวลเกี่ยวกับการนัดชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว แต่กังวลเรื่องการฝ่าฝืนกฎหมาย รวมทั้งการปิดพื้นที่การจราจรทำให้ภาพรวมการจราจรของ กทม.ได้รับผลกระทบ พร้อมคาดการณ์ว่าจะมีเยาวชนเข้าร่วมชุนนุมส่วนหนึ่งแต่คงไม่มาก ผู้ปกครองควรดึงเด็กออกไป เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนกรณีผู้ปกครองแจ้งความ ผอ.โรงเรียนหอวัง นั้น ต้องดูว่ากติกาขององค์กรใดก็เป็นขององค์กรนั้น แต่โดยหลักแล้วเข้าใจว่าต้องการให้นักเรียนเป็นคนดี ส่วนการจัดกำลังเข้ารักษาความปลอดภัยได้จัดตามความเหมาะสมกับจำนวนผู้ร่วมชุมนุมทั้ง 2 แห่ง


ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ ย้ำเตือนว่า ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง ถ.พหลโยธิ ขาออก ตั้งแต่แยกกำแพงเพชร-รัชโยธิน-ห้าแยกลาดพร้าว ส่วนถนนลาดพร้าว ตั้งแต่แยกรัชดาลาดพร้าว-ห้าแยกลาดพร้าว ขณะที่ ถ.วิภาวดีรังสิต ขาเข้า ตั้งแต่แยกเข้า รร.หอวัง ถึงแยกลาดพร้าว ขอให้หลีกเลี่ยงไปใช้ ถ.รัชดา ถ.โชคชัย 4 ถ.สุทธิสาร ถ.กำแพงเพชร 2 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะยังไม่ปิดการจราจรจนกล่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้าพื้นที่จนเต็ม จากนั้นจึงจะปิดการจราจร ส่วนอีกจุดหนึ่ง คือ บริเวณหน้าศูนย์ราชการ ได้มีการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่เอาไว้แล้ว แนะนำผู้ใช้รถใช้ถนนให้ใช้สะพานข้ามแยก เพื่อเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดในบริเวณดังกล่าว


ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า มีรายงานจาก สน.ชนะสงคราม ว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการตามอำนาจของพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด และจัดการชุมนุมไม่ถูกต้องก็ผิดกฎหมาย ส่วนที่มีการกล่าวปราศรัย หากมีคำที่พูดผิดกฎหมายข้อใด ก็จะดำเนินคดีไปตามข้อกฎหมายนั้น