ไฟป่าโหมผืนป่ามรดกโลกบนเกาะเฟรเซอร์ในออสเตรเลียรุนแรง

2020-12-01 11:25:44

ไฟป่าโหมผืนป่ามรดกโลกบนเกาะเฟรเซอร์ในออสเตรเลียรุนแรง

Advertisement


ไฟป่าโหมลุกไหม้เกาะเฟรเซอร์ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่มรดกโลกขององค์การยูเนสโก หนักหน่วงรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังพยายามอย่างหนักในการควบคุมเพลิง บนเกาะพื้นทรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ.2535 อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในพื้นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของออสเตรเลียด้วย โดยไฟป่าได้ลุกลามเผาผลาญพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะมานาน 6 สัปดาห์แล้ว ทำลายพื้นที่ป่าที่มีลักษณะพิเศษกว้างใหญ่ไพศาล ส่งผลกระทบต่อการเดินทางไปยังเกาะแห่งนี้ในวันศุกร์ที่ผ่านมา และนักท่องเที่ยวที่รีสอร์ทท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดของเกาะ ก็กำลังอพยพออกนอกพื้นที่

นอกจากไฟป่าครั้งนี้แล้ว พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย ก็กำลังประสบปัญหาคลื่นความร้อนรุนแรงด้วย



เกาะเฟรเซอร์ ทางตอนเหนือของเมืองบริสเบน ชายฝั่งด้านตะวันออกของรัฐควีนส์แลนด์ มีความหวาดกลัวว่า อุณหภูมิ ซึ่งคาดว่าจะแตะ 34 องศาเซลเซียสในอีกไม่กี่วันนี้ จะยิ่งทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงหนักขึ้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังประสบปัญหาใหญ่ในการเข้าพื้นที่ประสบไฟป่า ทางตอนเหนือห่างไกลของเกาะ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ไฟป่ากำลังลุกไหม้ในพื้นที่ 2 แห่ง ส่งผลให้ควันไฟแผ่ปกคลุมทั่วเกาะ

สำนักงานป้องกันไฟป่าฉุกเฉินของรัฐควีนแลนด์ แถลงว่า มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 30 คน กำลังปฏิบัติภารกิจในการควบคุมไฟป่าบนเกาะเฟรเซอร์ และเครื่องบินดับเพลิง ก็นำน้ำทะเลหลายหมื่นลิตรมาทิ้งดับไฟในพื้นที่ที่ได้รับผลกระรุนแรง ควันไฟจะส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัย และคุณภาพอากาศบนเกาะเฟรเซอร์และพื้นที่แผ่นดินใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียงในอีกไม่กี่วันนี้ แต่ขณะนี้ ยังไม่มีความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน ทรัพย์สินของประชาชน



ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานป้องกันไฟป่าโพสต์ทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ว่า ไฟป่าลุกลามกินพื้นที่ป่าแล้วประมาณ 462,500 ไร่ แต่ก็คาดว่าจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ในช่วงสุดสัปดาห์ สำนักงานดับเพลิงชนบท หรืออาร์เอฟเอส ก็เตือนว่า คาดการณ์ว่ามีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดไฟป่าในพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ อันตรายรุนแรง เนื่องจากนครซิดนีย์ เมืองเอกของรัฐ รายงานว่า ช่วงเวลากลางคืนในเดือนพฤศจิกายนร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งปกติอุณหภูมิต่ำสุดในเวลากลางคืนของซิดนีย์ อยู่ที่ 25.4 องศาเซลเซียส และเพิ่มขึ้นเป็น 40 องศาเซลเซียสในเวลากลางวัน

อาร์เอฟเอส รายงานในเวลาต่อมาว่า มีไฟป่าและไฟไหม้ทุ่งหญ้าอยู่ 62 จุด นับเป็นสัปดาห์แรกของการเกิดไฟป่ารุนแรงตั้งแต่สิ้นสุดฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไฟฤดูไฟป่าที่รุนแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยฤดูไฟป่าในปี 2562-2563 ไฟป่าลามพื้นที่ไปประมาณ 150 ล้านไร่ ไฟป่าส่งผลกระทบต่อทุกรัฐในออสเตรเลีย ทำลายบ้านเรือนไปกว่า 3,000 หลัง มีสัตว์ตายหรือไร้ที่อยู่เกือบ 3 ล้านตัว และมีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย