“พลายคาวาน” เดินทางถึงกัมพูชา

2020-12-01 09:30:17

“พลายคาวาน” เดินทางถึงกัมพูชา

Advertisement

“พลายคาวาน” ช้างเอเชียเพศผู้อายุ 36 ปี ที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว นานกว่า 8 ปี ในสวนสัตว์กรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงปากีสถาน เดินทางโดยเครื่องบินถึงเมืองเสียมราฐ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชาแล้ว เมื่อวันจันทร์ และเตรียมจะเริ่มต้นชีวิตใหม่จนสิ้นอายุขัย ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า จังหวัดอุดรมีชัย ติดเขตแดนไทย

คาวาน กลายเป็นช้างโดดเดี่ยว หลังจากช้างพังคู่ใจ “ซาเฮลี” ตายลง ในในปี พ.ศ. 2555 ภายในสวนสัตว์กรุงอิสลามาบัด ที่ซึ่งมันทั้งสองใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ตั้งแต่ปี 2528 โดยตลอด 8 ปีที่คาวานใช้ชีวิตโดดเดี่ยว บรรดาองค์กรพิทักษ์สัตว์และกลุ่มคนรักสัตว์ทั่วโลก รวมถึง แชร์ (Cher) ศิลปินนักร้องนักแสดงหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน พยายามรณรงค์เรียกร้อง ให้ย้ายมันไปอยู่ที่อื่นที่ดีกว่า เนื่องจากสวนสัตว์อิสลามาบัดเสื่อมโทรมหนัก ถึงขั้นในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลปากีสถานมีคำสั่งให้เคลื่อนย้ายสัตว์ทั้งหมด ออกจากสวนสัตว์แห่งนี้

เครื่องบินขนส่งนำคาวาน ในกรงโลหะออกแบบพิเศษ จากปากีสถาน ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ เมื่อเวลา 14.30 น.วันจันทร์ โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชา และผู้แทนองค์กรพิทักษ์สัตว์ รวมถึง แชร์ รอต้อนรับที่สนามบินน ายอาเมียร์ คาห์ลิล สัตวแพทย์ที่เดินทางมาพร้อมกับคาวานบนเที่ยวบิน เผยว่า คาวานไม่ได้แสดงอาการตื่นตกใจหรือเครียดแต่อย่างใด มันกินอาหารได้ตามปกติ งีบหลับในบางช่วง แต่ส่วนใหญ่จะยืนและพิงผนังกรง




คาวานเกิดที่ประเทศศรีลังกา เมื่อปี พ.ศ. 2528 และในปีเดียวกันนั้น รัฐบาลศรีลังกาได้มอบคาวาน พร้อมกับช้างเพศเมีย “ซาเฮลี” เป็นของขวัญแก่รัฐบาลปากีสถาน เพื่อเป็นสื่อสัมพันธไมตรี ช้างทั้งสองเชือกได้รับการเลี้ยงดูอยู่ที่สวนสัตว์อิสลามาบัด และหลังจากซาเฮลีตายลงในปี 2555 คาวานเกิดอาการหงอยเหงาและเครียด นับตั้งแต่นั้น

นายเนตร พักตรา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสิ่งแวดล้อมกัมพูชา เผยว่า อีกไม่นานคาวานจะถูกเคลื่อนย้าย ไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ ในป่าเขตอนุรักษ์กุเลน พรหมเทพ จังหวัดอุดรมีชัย ซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดเสียมราฐทางทิศเหนือ และติดเขตแดนไทย ซึ่งมีช้างป่าพื้นเมือง ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นประมาณ 600 ตัว.