ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุระเบิด (คลิป)

2020-12-01 09:25:07

ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุระเบิด (คลิป)

Advertisement

ทางการอินโดนีเซียอพยพประชาชนหลายพันคน ออกนอกพื้นที่เสี่ยงภัย หลังจากภูเขาไฟอิเล เลโวโตล็อก ในหมู่เกาะซุนดาน้อย ทางภาคตะวันออกไกล ปะทุระเบิดเมื่อช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ (29 พ.ย.) พ่นควันเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้า เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

นายราดิตยา จาตี โฆษกสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย หรือ บีเอ็นพีบี เปิดเผยว่า ภูเขาไฟอิเล เลโวโตล็อก ซึ่งเป็นภูเขาไฟแบบกรวยสลับชั้น ความสูง 1,423 เมตร ตั้งอยู่บนเกาะเลมบาตา ในจังหวัดนูซาเติงการาตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะซุนดาน้อย เกิดการปะทุอย่างรุนแรง เมื่อเวลา 05.57 น.วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น พ่นควันและเถ้าถ่านออกจากปากปล่อง สู่ท้องฟ้าสูงประมาณ 4 กิโลเมตร ส่งผลให้สำนักงานการบินพลเรือนในภูมิภาค ออกประกาศเตือนเที่ยวบินโดยสารที่มีเส้นทางบินผ่าน และปิดสนามบินท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว

ภูเขาไฟอิเล เลโวโตล็อก ปะทุระเบิดครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2560




ถึงวันจันทร์ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟอิเล เลโวโตล็อก กว่า 4,400 คน ถูกอพยพออกนอกพื้นที่เป็นการชั่วคราว และบีเอ็นพีบีประกาศขยาย “เขตห้ามเข้า” พื้นที่ในรัศมี 2 กิโลเมตรรอบฐานภูเขาไฟ เป็น 4 กิโลเมตร

อินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่น ประมาณ 130 ลูก และเนื่องจากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศ อยู่บนแนว “วงแหวนไฟ” รอยเลื่อนแผ่นเปลือกโลกรูปทรงเกือกม้า รอบริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก จึงทำให้เกิดภูเขาไฟระเบิด และแผ่นดินไหวเป็นประจำ.