"บิ๊กตู่"ลั่นพร้อมย้ายพ้น"บ้านพัก ขรก."หากศาลชี้ผิด

2020-11-30 16:35:18

"บิ๊กตู่"ลั่นพร้อมย้ายพ้น"บ้านพัก ขรก."หากศาลชี้ผิด

Advertisement

"บิ๊กตู่"ลั่นเคารพคำตัดสินหาก ศาล รธน.ชี้ผิด พร้อมย้ายออกจาก "บ้านพัก ขรก."


เมื่อวันที่ 30 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 9/2563 ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการลงมติและอ่านคำวินิจฉัยกรณีอาศัยบ้านพักทหารในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ว่า ขอให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาล อย่าคาดเดาอะไรกันไปก่อน ตนเห็นทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ซึ่งตนไม่ได้คิดอะไรมาก ตนเคารพในกระบวนการยุติธรรมทุกประการ ไม่ว่าคำตัดสินจะเป็นอย่างไรตนไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เตรียมแผนรองรับไว้หรือไม่หากมีคำวินิจฉัยของศาลชี้ขาดออกมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขออย่าคิดไปล่วงหน้ามากนัก ตนคิดว่าเมื่อตัดสินแล้วก็ว่ากันอีกที ตนเคารพทุกอย่างไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม ตนรับได้


เมื่อถามถึงแนวคิดการย้ายไปอยู่บ้านพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอดูความเหมาะสมก่อน เพราะการซ่อมแซมก็ยังไม่เรียบร้อยมากนัก เคยซ่อมมาหนึ่งครั้งเมื่อหลายปีที่แล้ว แต่ก็ชำรุดไปตามกาลเวลา ที่สำคัญ คือ บ้านใหญ่โตเกินไปสำหรับตน ส่วนอาถรรพ์ที่กล่าวถึงกันนั้น ตนเชื่อว่าคงไม่มี เพราะตนตั้งใจที่จะทำความดี จึงไม่ต้องกลัวอะไร ตนไหว้พระคล้อง พระอยู่ที่ใจ ถ้าทำความดีเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินศาสนา พระมหากษัตริย์ คิดว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต้องคุ้มครอง ทุกวันนี้ตนเชื่อมั่นว่าสิ่งศักดิ์สิทธ์ยังคุ้มครองตามที่ตนตั้งใจและมุ่งมั่นปรารถนาทำเพื่อประเทศไทยเจริญก้าวหน้า ทุกคนรู้ว่าเรื่องนี้เป็นกลไกทางการเมือง ตนเข้ามาวันนี้เป็นคนละช่วงเวลากัน แต่ก็ได้ระมัดระวังอย่างในหลายเรื่อง ยืนยันว่าไม่มีการทุจริต และไม่เคยทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน ที่ผ่านมาตนรู้แก่ใจดี ตนมีความละอายเกรงกลัวต่อบาป และใช้หิริโอตตัปปะในการทำงาน จึงนำสิ่งเหล่านี้มาปฏิบัติกับตนและครอบครัว


นายกฯ ยังกล่าวถึงแนวคิดที่จะไปอยู่บ้านพักส่วนตัวนอกค่ายทหาร ว่า ตนยังมีความคิดนี้อยู่ เพราะหากเขาไม่ให้อยู่ ตนก็ไป ซึ่งตนเตรียมบ้านเอาไว้แล้ว แต่เนื่องจากพื้นที่จำกัดและต้องดูหลายๆ อย่าง ตนคิดว่าคงไม่มีใครมาทำร้ายตน แต่ต้องมีการคุ้มครองเหมือนกับผู้นำทุกประเทศซึ่งต้องทำอยู่แล้ว จะให้ตนโดดเดี่ยวอยู่คนเดียวก็คงจะไม่ใช่ สาวนคำวินิจฉัยของศาลจะส่งผลกระทบต่อ ครม.หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการหารือกับ ครม. ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย หากถึงเวลาตนตัดสินใจได้อยู่แล้ว ตนกังวลอยู่เรื่องเดียว คือ ทำอย่างไรจะให้ประเทศชาติปลอดภัย และพัฒนาไปข้างหน้า ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ปลอดภัย ประชาชนทุกคนต้องมีความรักสามัคคี หากมองทุกอย่างเป็นความผิดของตนแต่เพียงอย่างเดียวควรหรือไม่ตนไม่รู้ ต้องมองว่าสิ่งที่ตนทำมีอะไรบ้าง คงไม่ใช่เรื่องของความสงบเรียบร้อยปลอดภัยแต่อย่างเดียว