ประธานวิปรัฐบาลเผยปล่อยฟรีโหวตญัตติส่งศาลวินิจฉัยร่างแก้ไข รธน.

2020-11-30 11:46:28

ประธานวิปรัฐบาลเผยปล่อยฟรีโหวตญัตติส่งศาลวินิจฉัยร่างแก้ไข รธน.

Advertisement

ประธานวิปรัฐบาลเผยปล่อยสมาชิกรัฐสภาฟรีโหวตญัตติส่งศาล รธน.วินิจฉัยร่างแก้ไข รธน.

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาลว่า สัปดาห์นี้จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 1 ธ.ค. โดยจะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้เสนอ แต่ทราบว่าฝ่ายค้านก็เสนอร่าง ​พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ส่งให้ประธานรัฐสภาบรรจุเข้าวาระ เพื่อให้พิจารณา​พร้อมกันกับร่างของรัฐบาลด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากร่างที่ฝ่ายค้านเสนอ เข้าข่ายกฎหมายการเงิน จึงต้องนำกลับไปให้ ครม.พิจารณา​รับรองอีกครั้งในที่ประชุม ครม.วันที่ 1 ธ.ค.

นายวิรัช กล่าวต่อว่า แต่ประเด็นปัญหาอยู่ที่ว่า แม้ ครม.​จะรับรองร่างของฝ่ายค้านแล้ว แต่ร่างของฝ่ายค้านก็ไม่เข้าข่ายกฎหมายปฎิรูป จึงต้องนำมาเข้าพิจารณา​ในสภาเดียว คือ สภาผู้แทนราษฎร​ ซึ่งในการประชุมวันนี้วิปรัฐบาลคงมีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง​ ส่วนร่างที่ ครม.เสนอมา คงมีการพิจารณาและตั้งคณะกรรมาธิการ​ (กมธ.) คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้น​ในเวลาไล่เลี่ย​กับ กมธ.แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ​

นายวิรัช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังจะมีพิจารณาญัตติด่วนของนายสมชาย แสวงการ ส.ว. และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอขอให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญขัดต่อกฏหมายหรือไม่ โดยเบื้องต้น ตนได้พูดคุยกับสมาชิกวิปร่วมรัฐบาลหลายคนอยากให้เป็นการฟรีโหวต เพราะมีบางคนอยากให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็มีบางคนไม่อยากให้ส่งเหมือนกัน ทั้งนี้ท่าทีของพรรคพลังประชารัฐในเรื่องนี้นั้น ก็ยังไม่ได้หารือแต่อาจเป็นฟรีโหวตก็ได้ ต้องรอประชุมพรรคเสียก่อน ในช่วงบ่ายวันนี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะลงมติ ฟรีโหวต