ซิดนีย์อ่วม กลางคืนเดือนพ.ย.ทำสถิติร้อนที่สุด

2020-11-30 06:15:29

ซิดนีย์อ่วม กลางคืนเดือนพ.ย.ทำสถิติร้อนที่สุด

Advertisement


นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ทำสถิติกลางคืนในเดือนพฤศจิกายน ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทั้ง ๆ เหลืออีกหลายวันกว่าจะเริ่มฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ โดยเมืองนี้อุณหภูมิต่ำสุดในช่วงกลางคืนอยู่ที่ 25.4 องศาเซลเซียส และจากนั้นก็ขึ้นไปอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียสในเวลากลางวันในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ไฟป่าหลายสิบจุดก็กำลังไหม้ลามในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะร้อนขึ้นอีกในวันอังคาร ส่วนรัฐวิกตอเรียและเซาท์ ออสเตรเลีย ก็มีรายงานความร้อนพุ่งสูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์



แอนดรูว์ วัตคินส์ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา หรือบีโอเอ็ม แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เดือนพฤศจิกายนค่อนข้างผิดปกติในหลาย ๆ ด้าน เราได้เห็นปริมาณน้ำฝนประมาณครึ่งครึ่งของฝนตกปกติ และมีความเป็นไปได้มากว่า จะเป็นเดือนพฤศจิกายนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

หนังสือพิมพ์ ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ รายงานว่า อุณหภูมิที่ร้อนที่สุดในซิดนีย์ ถูกวัดได้ที่ Observatory Hill สวนสาธารณะที่เป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดในเมืองซิดนีย์ สามารถมองทัศนียภาพอันงดงาม บรรยากาศที่เงียบสงบ และบนยอด Observatory นี้ยังมีหอดูดาว อยู่ในเขตเซ็นทรัล บิสซิเนส ดิสทริกท์ (Central Business District) โดยในเวลา 04.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น อุณหภูมิ พุ่งสูงถึง 30 องศาเซลเซียส สถิติร้อนที่สุดที่เคยวัดได้ที่ Observatory Hill อยู่ที่ 24.8 องศาเซลเซียส ในปี พ.ศ. 2510



ภาพจากซิดนีย์ แสดงให้เห็นฝูงชนจำนวนมากทะลักลงเล่นน้ำชายหาด ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เตือนประชาชนให้รักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเหมือนเดิม เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า จะเกิดคลื่นความร้อนนาน 5 หรือ 6 วัน ในหลายพื้นที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ภาคใต้และรัฐควีนสแลนด์ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่วนสำนักงานดับเพลิงชนบท หรืออาร์เอฟเอส เตือนว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดไฟป่ารุนแรงที่อันตรายกว่า ในพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยในวันอาทิตย์ อาร์เอฟเอส รายงานว่า เกิดไฟป่าแล้ว 62 จุด

นับเป็นสุดสัปดาห์แรกของการเกิดไฟป่าตั้งแต่สิ้นสุดฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยฤดูไฟป่าในปี 2562-2563 ลุกลามพื้นที่ไปกว่า 150 ล้านไร่ ไฟป่าสร้างความเสียหายต่อรัฐต่าง ๆ ในออสเตรเลีย ทำลายอาคารบ้านเรือนประชาชนไปกว่า 3,000 หลัง และทำให้สัตว์เกือบ 3 พันล้านชนิดตายหรือไร้ที่อยู่อาศัย และมีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 33 ราย

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา นายปีเตอร์ แม็คเคไชน์ รองหัวหน้าสำนักงานดับเพลิง อาร์เอฟเอส เรียกร้องให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือไฟป่า โดยเขาบอกว่า นี่เป็นครั้งแรกตั้งแต่ฤดูไฟป่ารุนแรงเมื่อปีที่แล้ว ที่เราจะได้เห็นไฟป่าที่อันตรายกว่า