ม็อบชาวนาอินเดียปิดถนนเข้านิวเดลี

2020-11-29 08:15:11

ม็อบชาวนาอินเดียปิดถนนเข้านิวเดลี

Advertisement

กลุ่มเกษตรกรอินเดีย จากหลายรัฐใกล้กรุงนิวเดลี ปักหลักชุมนุมขัดขวางการเดินทางสัญจร บนถนนสายหลักเข้าสู่เมืองหลวง ทางฝั่งทิศเหนือ เมื่อวันเสาร์ เพื่อประท้วงการผ่อนคลายกฎหมาย ซึ่งกลัวว่ารัฐบาลจะยกเลิก มาตรการประกันราคาขั้นต่ำ พืชผลทางการเกษตร

เกษตรกรซึ่งเดินทางด้วยรถบรรทุก รถบัสโดยสารและรถแทรกเตอร์ มายังจุดรอยต่อเขตแดนระหว่างเขตซินกูของภูมิภาคเดลี ซึ่งครอบคลุมกรุงนิวเดลี กับรัฐหรยานะ เมื่อวันศุกร์ รวมตัวปิดกั้นถนนทางหลวง ที่เข้าสู่เมืองหลวงทางทิศเหนือ เมื่อเช้าวันเสาร์ และปักหลักปราศรัยโจมตีรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี โดยแกนนำประกาศจะปักหลักอยู่ที่เดิมต่อไปอีกนาน ไม่ยอมรับสถานที่ชุมนุมที่ทางการจัดให้

เมื่อวันศุกร์ ตำรวจยิงกระสุนแก๊สน้ำตา และปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อสลายการชุมนุม ก่อนจะบรรลุข้อตกลงกับแกนนำ อนุญาติให้กลุ่มผู้ประท้วงเข้าสู่กรุงนิวเดลี และชุมนุมในสถานที่ที่จัดไว้ให้




กฎหมายการเกษตรฉบับใหม่ของอินเดีย ที่มีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา อนุญาตให้เกษตรกรสามารถขายผลิตผลได้ทุกแห่ง รวมถึงผู้ซื้อรายใหญ่อย่าง บริษัทวอลมาร์ท ของสหรัฐ ไม่ใช่เพียงแค่ตลาดค้าส่ง ที่รัฐบาลกำหนดระเบียบ และรับประกันราคาขั้นต่ำ

แต่เกษตรกรรายย่อยจำนวนมากกลัวว่า พวกเขาจะเสียเปรียบกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ และสุดท้ายอาจจะสูญเสียการสนับสนุนราคา ผลิตผลสำคัญ เช่น ข้าวและข้าวสาลี แต่รัฐบาลกล่าวว่า ไม่มีแผนยกเลิกตลาดค้าส่ง และเกษตรกรสามารถเลือกผู้ซื้อได้เอง รัฐบาลคาดหวังว่าการผ่อนคลายกฎ จะสามารถดึงดูดการลงทุน ในภาคการเกษตรได้อย่างมาก.