"บัญชีนวัตกรรม กลุ่ม ปตท.” ผลักดันงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์

2020-11-26 17:17:48

"บัญชีนวัตกรรม กลุ่ม ปตท.” ผลักดันงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์

Advertisement

"บัญชีนวัตกรรม กลุ่ม ปตท.” ผลักดันงานวิจัยไปสู่เชิงพาณิชย์ 

ตามที่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดทำบัญชีนวัตกรรมไทยขึ้น เพื่อใช้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ และเป็นเครื่องมือทางนโยบายในการส่งเสริมการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมของประเทศ โดยมีมาตรการสนับสนุนให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ สามารถจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อตามบัญชีนวัตกรรมไทย โดยวิธีกรณีพิเศษ
          จากกรณีดังกล่าว ผู้บริหารของกลุ่ม ปตท. เล็งเห็นว่า ปัจจุบันมีงานวิจัยของบริษัทในกลุ่ม ปตท. จำนวนมากที่ยังไม่ถูกผลักดันไปสู่เชิงพาณิชย์ ดังนั้น จึงมีแนวคิดจัดทำ ”บัญชีนวัตกรรมกลุ่ม ปตท.” ขึ้น เพื่อรวบรวมผลงานวิจัยและนวัตกรรมของบริษัทในกลุ่ม ปตท. เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการผลักดันงานวิจัยฯ ไปสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างรวดเร็ว จากการซื้อขายผลิตภัณฑ์ที่มีความพร้อมในการทำตลาด (Tier 1: Product for commercial use)

          นอกจากนี้ สถาบันนวัตกรรม ปตท. ได้เห็นถึงสิทธิประโยชน์ และการผลักดันนวัตกรรมของ กลุ่ม ปตท. ไปสู่เชิงพาณิชย์ โดยแต่ละบริษัทในกลุ่ม ปตท. ดำเนินการออกนโยบายในเรื่องการทำบัญชีนวัตกรรมและนโยบายจัดซื้อจัดจ้างที่สามารถจัดหาสินค้าในบัญชีนี้ได้ในวิธีพิเศษ และได้จัดตั้งคณะทำงานบัญชีนวัตกรรมกลุ่ม ปตท. ขึ้น ซึ่งได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่พร้อมจำหน่ายทั้งสิ้น 29 ผลิตภัณฑ์ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่บริษัทในกลุ่มได้คิดค้นขึ้น และนำไปสู่การซื้อขายผลิตภัณฑ์ระหว่างกันต่อไป



ตัวอย่างผลงาน 

1. Heavy duty cleaner : ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพการทำละลายสูง สามารถขจัดสิ่งสกปรก คราบเหนียวต่างๆออกได้ง่าย รวดเร็ว โดยที่ไม่มีส่วนผสมของกรดและเบส จึงทำให้ไม่กัดกร่อนโลหะในอุปกรณ์ต่างๆ 



2. Nong Pim” เครื่องวัดค่าฝุ่น : สำหรับตรวจวัดคุณภาพอากาศด้วยเทคโนโลยี LASER SCATTERING ส่งผ่านข้อมูลด้วยการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายแบบ NB-IOT





3. “EV Wall Charger” เครื่องชาร์จประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ : เครื่องเติมไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แบบ AC NORMAL CHARGE สำหรับติดตังบนผนังภายในที่อยู่อาศัย หรืออาคารจอดรถ



4. Coffee chaff
: เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเยื่อกาแฟ ซึ่งเป็นกากของเสียจากกระบวนการครั่วกาแฟมาใช้ประโยชน์ โดยนำมาผสมรวมกับพลาสติก 3 กลุ่ม เพื่อนำไปใช้ขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ 


ติดตามผลงานอื่นได้ที่ E-catalog : PTTGroupInnovationCatalogue2020.pdf
สำหรับผู้สนใจผลิตภัณฑ์ต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ คุณวิชย์กรณ์ เจียมอ่อน โทร 03-524-8385