ตร.จันทบุรี ติวเข้ม! ซ้อมเหมือนจริง ยุทธวิธีควบคุมฝูงชน (คลิป)

2020-11-26 12:45:49

ตร.จันทบุรี ติวเข้ม! ซ้อมเหมือนจริง ยุทธวิธีควบคุมฝูงชน (คลิป)

Advertisement

ตำรวจภูธรจันทบุรี จัดหนัก ติวเข้มซ้อมเหมือนจริง ฝึกยุทธวิธีควบคุมฝูงชน เตรียมพร้อม สนับสนุนป้องกันเหตุความไม่สงบในพื้นที่ส่วนกลาง ขณะผู้การฯ เล่าอดีตปลุกใจ ผ่าสมรภูมิผ่านฟ้า ซึ้งลูกน้องเตะระเบิดทิ้ง ช่วยชีวิตเพื่อน

วันที่ 26 พ.ย. เวลา 9.00 น. ที่อาคารเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ อ.เมือง จ.จันทบุรี พล.ต.ต. สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.จันทบุรี และ เจ้าหน้าที่ครูฝึก ได้จัดฝึกอบรมทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชนให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 310 นาย เพื่อเตรียมความพร้อม ในการฝึกทบทวนยุทธวิธี ตามแนวทางปฏิบัติมาตรฐานสากล ลดการสูญเสีย และคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม

โดยทักษะที่ได้นำมาทบทวน คือ ขั้นตอน การผลักดันฝูงชน การเข้าจับกุม การใช้โล่ในการผลักดัน และป้องกันฝูงชน ซึ่งการฝึกในครั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานยึดมั่นในความอดทน อดกลั้น ตั้งมั่นในระเบียบวินัย เชื่อฟังผู้บังคับบัญชา และเมื่อเข้าสู่สถานการณ์ฉุกเฉินให้ใช้ไหวพริบและดูแลความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมงานในการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งถือเป็นหน้าที่โดยชอบธรรมของเจ้าหน้าที่ทุกคน




ทั้งนี้ นอกจากเป้าหมายในการรักษาความสงบ ป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย และความเสียหายในทรัพย์สินสาธารณะสมบัติของชาติแล้ว หน้าที่หลักคือ การควบคุมมวลชนผู้ไม่หวังดี ที่อาจจะแฝงตัวเข้ามา ยุยง ปลุกปั่น สร้างสถานการณ์ ให้เกิดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ พล.ต.ต. สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ได้กล่าวเล่าความหลัง เพื่อเป็นการปลุกใจ แก่เหล่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เมื่อปี 2557 ในสมรภูมิผ่านฟ้า เราในฐานะผู้พิทักษ์สันติราช ไม่คิดทำร้ายใคร เรารักประชาชน แต่เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำ ปฏิบัติตามกฎหมายในสมรภูมิครั้งนั้น ลูกน้องตายต่อหน้า 3 ศพ รถถูกเผา 6 คัน พี่น้อง ประชาชน ตาย 6 ศพ ได้แต่สะอึกและน้ำตาไหล แต่ในโชคร้าย ก็มีความโชคดี เพราะเหตุการณ์นั้น มีลูกน้องคนหนึ่ง ได้สร้างวีรกรรมใช้เท้า เตะระเบิดทิ้ง ออกห่างที่ปะทะ เพื่อช่วยชีวิตเพื่อน และประชาชน ซึ่งถือว่าได้เสี่ยงตายเยี่ยงวีรบุรุษ