ป.ป.ส.เปิดปฏิบัติยึดทรัพย์"เอเย่นต์ค้ายา"นับร้อยล้าน

2020-11-25 12:35:06

ป.ป.ส.เปิดปฏิบัติยึดทรัพย์"เอเย่นต์ค้ายา"นับร้อยล้าน

Advertisement

ป.ป.ส. เปิดปฏิบัติการตรวจค้น "เครือข่ายค้ายา" 13 เป้าหมาย ก่อนอายัดทรัพย์นับร้อยล้านบาท


เมื่อวันที่ 25 พ.ย. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดยุทธการพิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจรจาเสพติด ครั้งที่ 6/2563 โดยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และ พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำกำลังเข้าตรวจสอบยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ รวม 13 เป้าหมาย ประกอบด้วย จ.ตาก, เชียงใหม่, นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร โดยเป้าหมายทั้งหมดเป็นเครือข่ายของ นายฐาปนันทน์ ธรรมรัตน์ธาดา หรือหนูเฉิน นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ และจากการตรวจค้นโรงไม้ของบริษัท ซันเดย์ เวิลด์ เทรดดิ้ง จำกัด เลขที่ 9 ซอยสุวินทวงศ์ 5 ทับ 3 แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กทม. สามารถจับกุม นางหลิน ชาล์ อายุ 34 ปี พร้อมของกลางเงินสด 3 ล้าน 2 แสนดอลล่าร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 90 ล้านบาท, เงินฝากในบัญชีธนาคารกว่า 30 ล้านบาท, บ้านและโฉนดที่ดินอีก 2 แปลง, ไม้แปรรูปจำนวนมาก และรถยนต์ 2 คัน รวมมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท


เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า นางหลิน ชาล์ มีหน้าดูแลเรื่องเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด โดยเปิดเช่าเป็นโรงค้าไม้บังหน้าได้ 2 ปีเพื่อเปลี่ยนเงินที่ได้จากการต้ายาเสพติดเป็นเงินสกุลดอลล่าร์ ก่อนที่จะส่งเป็นพัสดุและโอนกลับประเทศเมียนมา และจากการตรวจสอบประวัติทางการเงินพบว่า บริษัทดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนหลักพันล้านบาท เคยโอนเงินไปธนาคารเมียนมา กว่า 2,000 ล้านบาท ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้แล้ว 10 ราย เหลือหลบหนีอีก 2 ราย คือ นายหนูเฉิน และนายเกิดชนะ  


ด้าน ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การยึดทรัพย์ครั้งนี้เป็นการขยายผลมาจากจากการจับกุม นายสกล การุณรักษ์ และ นายสมโชค เนียมสกุล ซึ่งสามารถยึดไอซ์ได้ 1,500 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2562 ส่วนเงินสดสกุลดอลล่าร์ที่ตรวจยึดได้ ต้องนำไปตรวจสอบว่าเป็นธนบัตรแท้หรือไม่


ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยืนยันว่า หลังจากนี้จะเร่งขยายผลการจับกุมไปให้ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมเร่งตรวจสอบว่าไม้ที่ถูกพบในโรงไม้ ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่