ความเป็นครั้งแรกในหลายตำแหน่งสำคัญของรัฐบาลโจ ไบเดน

2020-11-25 11:30:33

ความเป็นครั้งแรกในหลายตำแหน่งสำคัญของรัฐบาลโจ ไบเดน

Advertisement

ว่าที่ประธานาธิบดีไบเดนเปิดเผยรายชื่อบุคคลในทีมงานด้านความมั่นคงและกิจการต่างประเทศในรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ ตามคำสัญญาว่าจะเลือกสรรคณะรัฐมนตรีที่สะท้อนความหลากหลายของสังคมอเมริกัน ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจตรวจสอบอย่างละเอียดจากกลุ่มแนวก้าวหน้าของพรรคเดโมแครตรวมทั้งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐฯ

ซึ่งขณะที่ยังรอผลการเลือกตั้งสมาชิกอีกสองที่นั่งในรัฐจอร์เจียอยู่นี้พรรครีพับลิกันยังมีเสียงข้างมากควบคุมอยู่ และหากได้รับการลงมติรับรองจากวุฒิสภาตามที่คาดแล้วรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ของโจ ไบเดนก็จะสร้างประวัติศาสตร์ในหลายด้านด้วยกัน

เริ่มจากตำแหน่งที่ตลาดหุ้นของสหรัฐฯ จับตามองคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ที่รายงานข่าวระบุว่าคือนางเจเนต เยลเลน อดีตประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Federal Reserve วัย 74 ปี และเธอก็จะเป็นสตรีคนแรกในตำแหน่งเจ้ากระทรวงการคลังถ้าได้รับการยืนยันจากวุฒิสภาด้วย




สำหรับทีมงานด้านการต่างประเทศและความมั่นคงนั้น โจ ไบเดนระบุในคำแถลงเมื่อวันจันทร์ว่าตนต้องการทีมงานซึ่งพร้อมทำงานตั้งแต่วันแรกเพื่อช่วยเรียกสถานะความเป็นผู้นำในเวทีโลกของสหรัฐฯ กลับคืนมาและเพื่อระดมความร่วมมือจากประชาคมโลกในการแก้ปัญหาท้าทายสำคัญต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่นายแอนโทนี บลิงเคน อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สมัยรัฐบาลโอบามาผู้ช่ำชองในเวทีระหว่างประเทศมากว่า 20 ปีและเคยทำงานใกล้ชิดอยู่กับอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนมาก่อนจะถูกวางตัวสำหรับตำแหน่งที่ว่านี้

อีกคนหนึ่งซึ่งจะมีบทบาทโดดเด่นในเวทีกิจการโลกเช่นกันคือทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติและทีมงานของโจ ไบเดนเสนอชื่อลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ อดีตนักการทูตสหรัฐฯ ผู้มีประสบการณ์ทำงาน 35 ปีและเคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ สำหรับกิจการแอฟริกาให้เข้ารับตำแหน่งนี้ โดยโจ ไบเดนมีแผนจะปรับตำแหน่งดังกล่าวให้เทียบเท่ากับรัฐมนตรีด้วย



สตรีอีกคนหนึ่งซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งสำคัญด้านความมั่นคงและข่าวกรองคือแอฟริล เฮนส์ อดีตรองผู้อำนวยการองค์การซีไอเอและอดีตรองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ สมัยประธานาธิบดีโอบามา และด้วยวัย 51 ปีเธอก็จะเป็นสตรีคนแรกในตำแหน่งผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ Director of National Intelligence ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญในฐานะผู้ที่ประสานการทำงานจากชุมชนข่าวกรองต่างๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ด้วย

สำหรับตำแหน่งเจ้ากระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิหรือ Department of Homeland Security นั้นก็จะสร้างประวัติศาสตร์อีกด้านหนึ่งเหมือนกันเพราะโจ ไบเดนเสนอชื่อนายอเลฮานโดร มายอร์คา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการของกระทรวงดังกล่าวให้เป็นเจ้ากระทรวงอย่างเต็มตัว โดยนายอเลฮานโดร มายอร์คาผู้นี้เกิดในประเทศคิวบาและเข้าไปอยู่ในสหรัฐฯ พร้อมครอบครัวตั้งแต่ยังเป็นเด็กในฐานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งเขาก็จะเป็นคนเชื้อสายละตินอเมริกาและเป็นชาวอเมริกันผู้อพยพคนแรกที่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ เช่นกัน

ส่วนอีกตำแหน่งที่คาดว่าจะได้รับความสนใจและมีความสำคัญมากขึ้นในรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ คือตำแหน่งผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสำหรับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ซึ่งได้นายจอห์น แครี่ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในรัฐบาลของประธานาธิบดีโอบามาชุดแรกและเป็นผู้เคยมีบทบาทสำคัญในการเจรจาข้อตกลงกรุงปารีสเข้ารับตำแหน่งตัวแทนพิเศษดังกล่าวซึ่งเป็นตำแหน่งที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่และจะมีที่นั่งร่วมอยู่ในสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ นับเป็นครั้งแรกด้วย ซึ่งก็นับเป็นการสะท้อนความมุ่งมั่นของโจ ไบเดนที่เคยกล่าวว่าอเมริกาจะตอบรับและจัดการกับปัญหาโลกร้อนในฐานะที่เป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วนด้านหนึ่งสำหรับความมั่นคงแห่งชาติ


ขอบคุณข้อมูล VOA