รมต.ต่างประเทศจีนเยือนญี่ปุ่น

2020-11-25 11:10:33

รมต.ต่างประเทศจีนเยือนญี่ปุ่น

Advertisement

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันอังคาร เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับความสัมพันธ์ นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนคนแรก ที่เยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ฝ่ายหลังได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

นายโทชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีต่ารต่างประเทศญี่ปุ่น ให้การต้อนรับ นายหวัง อี้ ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันอังคาร โดยหวังมีกำหนดปฏิบัติภารกิจในญี่ปุ่น เป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางปรับปรุงความสัมพันธ์ และขยายขอบเขตความร่วมมือ ระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ของโลก และอันดับ 1 และ 2 ของทวีปเอเชีย

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจา เผยว่า หนึ่งในหัวข้อหารือที่สำคัญ ระหว่างนายหวังกับนายโมเตงิ คือการจัดทำโครงการทราเวล บับเบิล หรือ จับคู่เดินทาง ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นจำกัดจำนวน และประเภทของการเดินทาง เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ




นายหวังกำหนดจะเข้าพบหารือกับ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ซึ่งจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกจากจีน ที่ได้เข้าเยี่ยมคารวะผู้นำคนใหม่ของญี่ปุ่น ที่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เมื่อกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

เดิมทีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กำหนดจะเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นคนที่แล้ว แต่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19.