บริติชแอร์เวย์โละขายเครื่องใช้บนเที่ยวบิน

2020-11-24 14:25:49

บริติชแอร์เวย์โละขายเครื่องใช้บนเที่ยวบิน

Advertisement

บริติช แอร์เวย์ สายการบินแห่งชาติ และสายการบินพาณิชย์ขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของสหราชอาณาจักร ที่กำลังประสบปัญหาหนักทางการเงิน จากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้สำหรับให้บริการ และอำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสารลูกค้าบนเที่ยว ขณะเดินทาง ออกขายแก่สาธารณชน ในราคาเลหลัง ถูกกว่าราคาปกติประมาณครึ่งหนึ่ง

แถลงการณ์ของบริติช แอร์เวย์ หรือ บีเอ (British Airways) เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า สิ่งของที่นำออกขายมีหลากหลายชนิด เช่น จานชาม ชุดช้อนส้อม ถ้วยกาแฟ แก้วแชมเปญ ผ้าห่ม รองเท้าแตะ รถเข็นอาหารและเครื่องดื่ม หรือแม้กระทั่งกล่องหุ้มฉนวน จากห้องครัวของเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 747 ที่ขายในราคาแค่ 75 ปอนด์อังกฤษ หรือ 3,012 บาท และถาดรองอาหาร ในราคา 5 ปอนด์ หรือ 200 บาท จากราคาปกติ 10 ปอนด์

แถลงการณ์ฯ กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรก ที่บีเอ ได้ให้ประชาชนทั่วไป มีโอกาสเป็นเจ้าของ สิ่งของเครื่องใช้บนเที่ยวบิน ที่มีคุณภาพดี ออกแบบสวยงาม และผ่านการบินรอบโลกมาแล้วหลายร้อยเที่ยว




ความเคลื่อนไหวมีขึ้นหลายเดือน หลังจากบีเอตัดสินใจนำภาพวาดสีน้ำมันล้ำค่า ที่แขวนโชว์บนผนังสำนักงานและห้องรับรองลูกค้าที่สนามบิน ออกประมูลขาย รวมถึงภาพวาดมูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านปอนด์ หรือ 40 ล้านบาท ผลงานของจิตรกรชื่อดัง บริดเจต ไรลีย์

ผลกำไรของบีเอหดหาย และคณะผู้บริหารตัดสินใจปลดพนักงานประจำในสังกัด หลายพันคน เนื่องจากผลกระทบทางธุรกิจ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ ทั่วโลก



เดือนที่แล้ว ไอเอจี (IAG) บริษัทแม่ของบริติช แอร์เวย์ รายงานผลประกอบการ ขาดทุนถึง 5,100 ล้านปอนด์ หรือ 204,836 ล้านบาท ในระยะ 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งนับว่าพลิกผันอย่างมาก จากกำไร 1,600 ล้านปอนด์ หรือ 64,262 ล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว.