ระทึก"โจรใต้"ลอบวางบึ้ม"สรรพสามิต"โชคดีไร้เจ็บ-ตาย

2020-11-23 18:50:00

ระทึก"โจรใต้"ลอบวางบึ้ม"สรรพสามิต"โชคดีไร้เจ็บ-ตาย

Advertisement

ระทึก "โจรใต้" ลอบวางบึ้ม "จนท.สรรพสามิต" โชคดีพลาดเป้า ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต


เมื่อวันที่ 23 พ.ย. พ.ต.ท.วรพล สุขแก้ว สารวัตรสอบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส พร้อมด้วย พ.อ.สามารถ ศิลาแรง รอง ผบ.ฉก.ทพ.45, นายวิมุตติ อำนักมณี ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภอระแงะ, นายชนะ ณ ถลาง สรรพสามิต จ.นราธิวาส, เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย, เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบจุดชนวนระเบิดเพื่อสังหารเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จ.นราธิวาส ที่บริเวณริมถนนสายยี่งอรือเสาะ บ้านกูแบบาเดาะ ม.7 ต.มะรือโบตก


ที่เกิดเหตุพบจอมปลวกซึ่งอยู่ใกล้กับป้ายสัญลักษณ์บอกทางโค้งริมถนน มีร่องรอยถูกแรงระเบิดจนเตียนโล่งเป็นรัศมีกว้างประมาณ 1 เมตร จากการเข้าตรวจสอบพบชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิกน้ำหนัก 25 ก.ก.จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ส่วนรถยนต์กระบะของเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จ.นราธิวาส 2 คัน ซึ่งโดยสารมาด้วยกันรวม 7 คนไดรับความเสียหาย โดยรถคันแรก คือ รถกระบะยี่ห้อโตโยต้า 4 ประตู รุ่นวีโก้ สีบรอนส์ ทะเบียน 9 กณ 4521 กทม. ซึ่งใส่หลังคาแครี่บอย มีร่องรอยถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายเล็กน้อยที่บริเวณตัวถังกระบะหลังด้านซ้ายมือ ส่วนคันที่ 2 เป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า 4 ประตู รุ่นวีโก้ สีบรอนส์ ทะเบียน 9 กณ 4215 กทม. ซึ่งใส่หลังคาแครี่บอยเหมือนกัน ไม่ได้ถูกสะเก็ดระเบิดของคนร้ายแต่อย่างใด


จากการสอบถาม นายเสถียร สรรพพันธ์ หัวหน้าฝ่ายปราบปรามสรรพสามิต จ.นราธิวาส เล่าให้ฟัง ว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำเจ้าหน้าที่สรรพสามิตรวม 7 คน นั่งโดยสารรถยนต์กระบะ 2 คันออกตระเวนตรวจสอบร้านค้าที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าหนีภาษี และลักลอบจำหน่ายน้ำมันเถื่อน โดยตนนั่งรถยนต์กระบะนำหน้าขบวน มีเจ้าหน้าที่รวม 4 คน ส่วนรถยนต์คันที่ 2 มีนางกัลยาณี มณีรัตน์ เจ้าพนักงานสรรพมิตปฏิบัติงานฝ่ายปราบปราม และเจ้าหน้าที่รวม 3 คน ขับตามหลังกันมา เมื่อถึงจุดเกิดเหตุคนร้ายซึ่งแฝงตัวอยู่ในละแวกดังกล่าวได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่นำไปวางไว้ที่บริเวณจอมปลวกใกล้กับโคนเสาป้ายสัญลักษณ์บอกทางโค้งริมถนน ก่อนเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ส่งผลให้รถกระบะถูกสะเก็ดระเบิดถูกที่บริเวณตัวถังได้รับความเสียหายเล็กน้อย ตนจึงสั่งให้พลขับรีบออกจากจุดเกิดเหตุ และไปขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่จุดตรวจยุทธศาสตร์มะรือโบตก ส่วนรถยนต์กระบะที่นางกัลยาณี แล่นตามหลังมา พลขับได้เหยียบเบรครถยนต์กระบะกะทันหัน แล้วรีบถอยหลังออกจากจุดเกิดเหตุ ก่อนที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุดังกล่าว


ด้าน นายวิมุตติ อำนักมณี ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภอระแงะ เชื่อว่า การลอบวางระเบิดในครั้งนี้ คาดว่าน่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ โดยมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอิทธิพลที่เสียผลประโยชน์จากการค้าสินค้าหนีภาษี และลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนอย่างแน่นอน