"จี20" ชี้วัคซีนโควิดเป็นสินค้าสาธารณะ

2020-11-23 08:00:34

"จี20" ชี้วัคซีนโควิดเป็นสินค้าสาธารณะ

Advertisement

ที่ประชุมกลุ่ม จี20 เห็นพ้องกันว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะ ทุกประเทศบนโลก ต้องสามารถเข้าถึงได้ อย่างเท่าเทียมกัน

ผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ 20 ประเทศของโลก หรือ จี20 เริ่มการประชุมร่วมประจำปี พ.ศ. 2563 ผ่านระบบจอภาพทางไกล เมื่อวันเสาร์(21 พ.ย.) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพ ในฐานะประธานหมุนเวียนประจำปีนี้

กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระราชดำรัส เปิดการประชุม ตอนหนึ่งว่า ทั่วโลกกำลังตื่นเต้นกับผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งมีความคืบหน้าแทบทุกบริษัท เช่นเดียวกับการพัฒนายา รักษาโรคดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ ประชาชนทุกคนบนโลก ต้องมีโอกาสเข้าถึงยารักษา และวัคซีนป้องกัน ได้อย่างเท่าเทียมกัน และสินค้าทั้งหมดต้องมีปริมาณเพียงพอ




ทางด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนพร้อมยกระดับความร่วมมือ ด้านวัคซีนกับทั่วโลก และเน้นการให้ความช่วยเหลือประเทศยากจน และประเทศกำลังพัฒนา ให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างทั่วถึง แต่ทุกประเทศต้องมีมาตรการร่วมกัน อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านี้

ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ซึ่ง เข้าร่วมการหารือ ในช่วงเวลาสั้นๆ ได้กล่าวถึงการดำเนินการอย่างจริงจัง และมาตรการของรัฐบาลสหรัฐ ที่ยึดหลักความปลอดภัย และประสิทธิภาพระดับสูง เพื่อคิดค้นและพัฒนายารักษา และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ โดยการดำเนินงานของสหรัฐ "ใช้เวลารวดเร็วเป็นประวัติการณ์" หลังจากนั้นผู้นำสหรัฐ ได้เดินทางไปเล่นกอล์ฟ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว.