ตร.เร่งล่า"โจรใจบาป"ฉกพระเก่าแก่กว่า 400 ปี

2020-11-20 15:30:28

ตร.เร่งล่า"โจรใจบาป"ฉกพระเก่าแก่กว่า 400 ปี

Advertisement

ตร.เร่งหาพยานหลักฐาน ก่อนติดตามจับกุม "โจรใจบาป" ลอบฉก "พระเก่าแก่" อายุกว่า 400 ปี


เมื่อวันที่ 20 พ.ย. พ.ต.อ.เธียร บาลทิพย์ ผกก.สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พร้อมพนักงานสอบสวน เข้าตรวจสอบเหตุคนร้ายขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ที่วัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธารรมราช ที่เกิดเหตุอยู่ที่บริเวณพุทธสถานเชิงผาวัดเขาพระทอง ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อองค์ใหญ่อายุกว่า 800 ปี จากการตรวจสอบพบว่า บนโต๊ะหมู่บูชาหน้าหลวงพ่อองค์ใหญ่ คนร้ายได้ขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่อายุ 200 -400 ปีไปจำนวน 8 องค์ที่ไม่สามารถประเมินค่าได้หลบหนีไปอย่างลอยนวล


จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ประตูเหล็กดัดที่อยู่ด้านหลังบนหน้าผา มีร่องรอยคนร้ายงัดกุญแจเสียหาย และยังพบรองเท้าแตะสีขาว 1 คู่ สภาพเปื้อนโคลนวางอยู่บนบันไดทางขึ้นหน้าผา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของคนร้าย เจ้าหน้าที่จึงทำการเก็บลายนิ้วมือแฟงในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า ช่วงเวลาประมาณ 21.30 น. ของวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ต้องสงสัยแต่งกายค่อนข้างมิดชิด โดยสวมหมวกปิดบังใบหน้า และสะพายกระเป๋าคาดหน้าอกสีดำ หยิบเอาพระพุทธรูปที่วางอยู่บนโต๊ะหมู่ใส่กระเป๋าสะพายแล้วหลบหนีไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นขี้ยาในพื้นที่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสอบสวน เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีไปตามกฎหมาย


ด้าน พระมหาอารยนันต์ อนันโท รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาพระทอง กล่าวว่า ในช่วงสายของวันที่ 19 พ.ย. คนงานวัดต้องไปเปิดประตูเหล็กดัดด้านหน้าทางขึ้นหน้าผาเขาพระทอง แต่ต้องตกใจเพราะพระพุทธรูปเก่าแก่ ที่ตั้งอยู่บนโต๊ะหมู่บูชาหน้าองค์หลวงพ่อองค์ใหญ่ ถูกคนร้ายขโมยไป 8 องค์ จากที่มีอยู่ 10 องค์ เมื่อตรวจสอบประตูเหล็กดัดด้านหลังทางขึ้นหน้าผาพบว่ามีร่องรอยคนร้ายงัดตัดกุญแจ และยังพบรองเท้าแตะของคนร้ายวางอยู่บนบันได จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นขี้ยามาขโมยพระพุทธรูปตามใบสั่ง เพราะพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไป มีความเก่าแก่ไม่ต่ำกว่า 200 ปี โดยพระพุทธรูปทั้งหมดถูกขุดพบภายในถ้ำโหม่ง จึงวิงวอนขอให้คนร้ายนำพระพุทธรูปมาคืน เพราะพระพุทธรูปทุกองค์ที่วัดถือเป็นสมบัติของชาติ และเป็นสมบัติของศาสนา