"พิธา" ผิดหวังรัฐสภาตีตกร่างแก้ไข รธน.ฉบับไอลอว์

2020-11-18 23:40:08

"พิธา" ผิดหวังรัฐสภาตีตกร่างแก้ไข รธน.ฉบับไอลอว์

Advertisement

"พิธา" ผิดหวังรัฐสภาตีตกร่างแก้ไข รธน.ฉบับไอลอว์ ยันเดินหน้าสานต่อในชั้น กมธ.

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และพล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรค นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล เเถลงต่อสื่อมวลชนหลังการโหวตพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญวาระเเรก เเละประเด็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อกลุ่มผู้ชุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 63  รวมถึงกรณีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ต่อผู้ชุมนุมในอนาคต


นายพิธา กล่าวว่า ถึงเเม้ว่ารัฐสภาจะรับหลักการในร่าง1 และ 2 ซึ่งเป็นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของรัฐบาลเเละฝ่านค้าน แต่ ส.ส.รัฐบาล เเละสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ ไม่ยอมรับหลักการในร่างของภาคประชาชน (ไอลอว์ ) ในกรณีที่เกิดขึ้นพวกเราผิดหวังที่รัฐสภาทำลายความฝัน เเละผลักความขัดเเย้งไปสู่ท้องถนนอีกหนึ่งครั้ง เเต่ที่น่าผิดหวังมากไปกว่านั้น คือการอภิปรายเเละทัศนคติของสมาชิกรัฐสภาฝ่ายรัฐสภาเเละ ส.ว. ที่กล่าวหาว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองเเละล้มล้างสถาบัน อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลจะยังนำหลักสำคัญในร่างฉบับของประชาชนนำไปผลักดันต่อในชั้นกรรมาธิการวาระ 2 และ 3 พรรคก้าวไกลยืนยันมุ่งมั่นเพื่อให้อำนาจของ ส.ส.ร.พิจารณาได้ถูกหมวด ทุกมาตรา เพื่อให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นรัฐธรรมนูญที่สะท้อนเจตจำนงของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 


ด้าน นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณีการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อผู้ชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 17 พ.ย  ว่า มีการฉีดน้ำแรงดันสูงมีการใช้แก๊สน้ำตา เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุและไม่เป็นไปตามหลักสากล ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บมากถึง 55 คน รวมทั้งมีประชาชนถูกแก๊สน้ำตาจนส่งผลให้มีอาการแพ้อย่างรุนแรง 32 คนเป็นอย่างน้อย  นอกจากนี้ยังมีผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรถูกยิงด้วยกระสุนจริง 6 ราย ได้ขอตั้งคำถามไปยังผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการตำรวจนครบาลว่า มีตำรวจเป็นจำนวนมากมาดูลสถานที่ เหตุใดจึงปล่อยให้มีบุคคลบางกลุ่มใช้อาวุธร้ายแรงต่อผู้ชุมนุมอีกฝ่ายได้ โดยไม่มีการเข้าไประงับเหตุและไม่มีการดำเนินการใดๆต่อกลุ่มผู้ใช้อาวุธหลังก่อเหตุร้ายแรงแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับการดำเนินการต่อการชุมนุมโดยสงบของนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งแจ้งข้อหาและออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุมอย่างรวดเร็วเสมอ