ครม.ไฟเขียวร่าง ก.ม.หญิงตั้งครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้

2020-11-17 18:25:03

ครม.ไฟเขียวร่าง ก.ม.หญิงตั้งครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้

Advertisement

รองโฆษกรัฐบาลเผย ครม.ไฟเขียว ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 และ มาตรา 305 ว่าด้วยความผิดฐานทำให้แท้งลูก อนุญาตให้หญิงตั้งครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้ 

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า  ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 และ มาตรา 305 ซึ่งว่าด้วยความผิดฐานทำให้แท้งลูก โดยร่างกฎหมายนี้มีที่มาจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญไมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2563 ว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 กำหนดให้หญิงใดที่ทำให้ตนเองแท้งลูก หรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูก มีความผิดอาญานั้น เป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของหญิงเกินจำเป็น ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 28 ที่บัญญัติให้บุคคลย่อมมีสิทธิเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย และเพื่อให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  โดยสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.นี้มีทั้งการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 ให้หญิงที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ สามารถทำแท้งได้ จากเดิมที่ห้ามหญิงตั้งครรภ์ทำแท้งโดยเด็ดขาด ซึ่งการกำหนดอายุครรภ์ดังกล่าวเป็นไปตามความเห็นของแพทยสภาและราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย เพราะเป็นระยะเวลาที่ปลอดภัยที่สุดในการทำแท้ง ไม่มีความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ทำแท้งเกิดอาการแทรกซ้อนและเป็นอันตรายแก่ชีวิต

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้ลดอัตราโทษให้เหมาะสมกับการที่ผู้ทำแท้งต้องได้รับความเจ็บปวดทางร่างกายอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องกำหนดโทษสูงอีก โดยบทลงโทษในมาตรา 301 ระบุว่าหญิงใดทำให้ตนเองแท้งลูกหรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูกขณะมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ส่วนมาตรา 305 ได้เพิ่มเหตุยกเว้นความผิดฐานทำให้แท้งลูก ให้ครอบคลุมกรณีที่จำเป็นและสมควรต้องทำแท้งหรือยุติการตั้งครรภ์ให้กับหญิง ได้แก่ 1.กรณีหากหญิงตั้งครรภ์ต่อไป จะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายต่อสุขภาพทางกาย หรือจิตใจของหญิงนั้น  2.กรณีหากทารกคลอดออกมา จะมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะได้รับผลกระทบจากความผิดปกติทางกายหรือจิตใจถึงขนาดทุพพลภาพอย่างร้ายแรง  3.หญิงมีครรภ์เนื่องจากมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ  4.หญิงที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์  หลังจากนี้ จะมีการส่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา แล้วเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาโดยด่วน เพื่อให้มีผลบังคับใช้ก่อนวันที่ 12 ก.พ.2564 เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้ 1 ปี หากแก้ไขไม่แล้วเสร็จ มาตรา 301 จะไม่มีผลบังคับใช้โดยปริยาย