"จุรินทร์"ย้ำ ปชป. รับร่างแก้ไข รธน. 2 ฉบับ ไม่แตะหมวด 1 หมวด2

2020-11-17 10:58:01

"จุรินทร์"ย้ำ ปชป. รับร่างแก้ไข รธน. 2 ฉบับ ไม่แตะหมวด 1 หมวด2

Advertisement

"จุรินทร์"ย้ำจุดยืน ปชป. รับร่างแก้ไข รธน. 2 ฉบับ ไม่แตะหมวด 1 หมวด2

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ในการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ ว่า พรรคประชาธิปัตย์ย้ำจุดยืนชัดเจนในการรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล และของพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวม 2 ฉบับ ซึ่งมีหลักการตรงกับจุดยืนพรรค ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงต้องไม่แตะต้องบทบัญญัติในหมวดที่ 1 และ 2 ซึ่งหมวด 1ว่าด้วยรูปแบบของรัฐและกำหนดรูปแบบการปกครองประเทศ รูปแบบของรัฐก็คือประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวแบ่งแยกไม่ได้ ประเทศไทยปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และหมวด 2 คือว่าด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญยิ่ง อันนี้เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนร่างของภาคประชาชนโดยกลุ่มไอลอว์นั้น นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า  จะต้องรอให้มีการนำเสนอร่างนี้ต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยเราขอฟังเหตุผลและการตอบข้อซักถามของสมาชิกรัฐสภา และการชี้แจงของกลุ่มไอลอว์ แล้วเราจะนำมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง ว่าเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าแรงกดดันจากกลุ่มผู้ชุมนุมของทั้ง 2 ฝ่ายที่อยู่นอกรัฐสภา จะมีผลต่อการลงมติรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องพิจารณาไปตามเนื้อผ้า เพราะต้องคำนึงถึงประเทศในระยะยาวด้วยว่าสุดท้ายต้องการเห็นประเทศของเราเดินหน้าไปอย่างไร ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์รับฟังความเห็นของทุกฝ่ายมาตลอดอยู่แล้ว และยืนยันจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือมี ส.ส.ร. และ ไม่แตะหมวดที่1 และ 2 

ผู้สื่อข่าวถามว่าร่างไอลอว์ มีเนื้อหาแตะหมวดที่ 1 และ 2 จะถือว่าขัดกับเงื่อนไขของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เราขอฟังคำชี้แจงของเขาเสียก่อนว่าเนื้อหาลึกๆจริงๆโดยเนื้อหาแล้วเป็นอย่างไร และเมื่อเราได้คำตอบมาแล้ว ก็จะนำมาหารือกันอีกครั้ง รวมทั้งไปหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต่อไปก่อนลงมติ