เฮอริเคนระดับ 5 “ไอโอตา” ถล่มซ้ำอเมริกากลาง

2020-11-17 08:35:15

เฮอริเคนระดับ 5 “ไอโอตา” ถล่มซ้ำอเมริกากลาง

Advertisement


เฮอริเคน “ไอโอตา” เพิ่มกำลังแรงขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่อเมริกากลาง ไม่ถึงสองสัปดาห์หลังภูมิภาคแห่งนี้เพิ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเฮอริเคน “เอตา” มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย

ขณะนี้ “ไอโอตา” ซึ่งเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงถึง 260 กิโลเมตร กลายเป็นเฮอริเคนระดับ 5 รุนแรงที่สุด ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนิการากัว และตะวันออกของฮอนดูรัสในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ไอโอตาถือเป็นเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกที่รุนแรงที่สุดในปีนี้ และเป็นเพียงเฮอริเคนลูกที่ 2 เท่านั้นในเดือนพฤศจิกายนที่ทวีความรุนแรงเป็นระดับ 5 ซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2475



ประธานาธิบดีฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นันเดซ ผู้นำฮอนดูรัส กล่าวว่า “สิ่งที่กำลังใกล้เข้ามาคือระเบิด” โดยในการแถลงข่าวร่วมกัน นายเฮอร์นันเดซ และประธานาธิบดีอาเลจันโดร จีอัมมัตเต ของกัวเตมาลา กล่าวว่า อเมริกากลางเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุดในโลกจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน และย้ำถึงความเสียหายที่เกิดจากเฮอริเคนเอตา ในช่วงต้นเดือนนี้ด้วย ซึ่งประชาชนหลายหมื่นคนต้องสูญเสียพืชผลทางการเกษตรเมื่อเอตาพัดเข้าถล่ม หลายพื้นที่ของอเมริกากลางยังจมอยู่ใต้น้ำ

ก่อนพัดเข้าถล่มอเมริกากลาง เฮอริเคนไอโอตา พัดผ่านเกาะโปรวีเดนเซียของโคลอมเบียในทะเลแคริบเบียน ทำให้กระแสไฟฟ้าดับทั่วเกาะ ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก ของโคลอมเบีย กล่าวว่า เกาะแห่งนี้อาจได้รับความเสียหายเลวร้ายจากพายุลูกนี้ และย้ำว่า การสื่อสาร “แย่มาก” หลังพายุพัดถล่ม ไอโอตายังทำให้เกิดน้ำท่วมในเมืองคาร์ตาเกนา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญชายฝั่งทะเลแคริบเบียนของโคลอมเบียด้วย



ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ หรือเอ็นเอชวี เตือนจะเกิดฝนตกหนักจากเฮอริเคนไอโอตา ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันเป็นอันตรายถึงชีวิตและแม่น้ำเอ่อล้นฝั่งไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ของอเมริกากลาง

ผลกระทบจากฝนตกหนักอาจทำให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย ในพื้นที่เดียวกับที่ถูกเฮอริเคนเอตาพัดถล่มเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 ราย โดยพื้นที่ที่เสียหายหนักที่สุด คือภูมิภาคอัลตา เวราปาซ ภาคกลางของกัวเตมาลา ที่เกิดดินถล่มฝั่งกลบบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังในหมู่บ้านเกจา ซึ่งพบผู้เสียชีวิตประมาณ 100 ราย ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ ของกัวเตมาลา ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย

ทั้งฮอนดูรัส, กัวเตมาลาและนิการากัว ต่างอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ราบต่ำและใกล้แม่น้ำในพื้นที่ชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ที่คาดว่า เฮอริเคน ไอโอตา จะพัดเข้าถล่มแล้ว ซึ่งหลายเมืองก็เตรียมพร้อมรับมือเฮอริเคนกำลังแรงลูกนี้อย่างเต็มที่

อเมริกากลางและพื้นที่ทางภาคใต้ของเม็กซิโก ยังคงไม่ฟื้นตัวหลังเฮอริเคนเอตา พัดกระหน่ำสร้างความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตรเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน มีหลายเมืองยังถูกน้ำท่วมขังเป็นบางส่วนและพื้นดินยังชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำ



ด้านโครงการอาหารโลก หรือดับเบิลยูเอฟพี ระบุว่า ประชาชนหลายล้านคนต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารเร่งด่วนหลังเฮอริเคนเอตาถล่ม ซึ่งผลักให้ประชาชนหลายล้านคนเข้าใกล้ความอดอยากหิวโหย