ฝ่ายหนุน-ต้าน "ทรัมป์" ปะทะในวอชิงตัน

2020-11-16 07:55:42

ฝ่ายหนุน-ต้าน "ทรัมป์" ปะทะในวอชิงตัน

Advertisement

ชาวอเมริกันฝ่ายสนับสนุน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา รวมตัวเดินขบวนในกรุงวอชิงตัน และอีกหลายเมือง เพื่อแสดงพลังสนับสนุนข้อเรียกร้องของทรัมป์ ที่ต้องการให้ตรวจสอบการโกงเลือกตั้ง

กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์อย่างน้อย 10,000 คน ร่วมตัวกันเมื่อวันเสาร์ ที่หน้าศูนย์การต้าฟรีดอม พลาซ่า ใกล้ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ก่อนจะเดินขบวนผ่านถนนเพนซิลเวเนีย ไปยังอาคารศาลฎีกา เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ การลักขโมยคะแนน ตามคำกล่าวอ้างของทรัมป์

แต่ขณะที่ขบวนเดินผ่านถนนหน้าแบล็ค ไลฟ์ส แมตเทอร์ พลาซ่า ไม่ไกลจากทำเนียบขาว มีประชาชนฝ่ายต่อต้านทรัมป์หลายร้อยคน ที่ยืนเรียงรายอยู่ข้างถนน ร้องตะโกนด่าและโห่ร้อง สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งหลายคนปรี่เข้าชกต่อยกับกลุ่มต่อต้าน ทำให้ตำรวจต้องรีบเข้าระงับเหตุ และกลุ่มสนับสนุนทรัมป์เดินขบวนต่อไปจนถึงศาลฏีกา โดยไม่มีเหตุรุนแรงอีก




มีรายงานผู้สนับสนุนทรัมป์ ชุมนุมประท้วงในอีกหลายเมือง เมืองละหลายพันคน ในวันเดียวกัน เช่น ที่หน้าอาคารสภาแห่งรัฐมิชิแกน ในเมืองแลนซิง หน้าอาคารสภาแห่งรัฐแอริโซนาในเมืองฟีนิกซ์ และหน้าอาคารสภาแห่งรัฐออริกอน ในเมืองซาเลม

ทั้งนี้ เอ็กซิตโพลของสื่อหลักทุกสำนักในสหรัฐ บ่งชี้ตรงกันว่า การนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เสร็จสิ้นลงแล้ว ครบทั้ง 50 รัฐ และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายโจ ไบเดน ตัวแทนของพรรคเดโมแครต ชนะทรัมป์ ด้วยจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 306 ต่อ 232 คะแนน



ผลคะแนนไบเดนชนะใน 25 รัฐ รวมทั้งกรุงวอชิงตัน และรัฐเนแบรสกาเขต 2 ส่วนทรัมป์ชนะใน 25 รัฐ และรัฐเมนเขต 2 ขณะที่รัฐจอร์เจียกำลังนับคะแนนใหม่ ให้แน่ชัดอีกครั้ง ด้วยมือทีละใบ เนื่องจากผู้สมัครทั้ง 2 คน มีคะแนนสูสีใกล้เคียงกันมาก


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดประธานาธิบดีทรัมป์ ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเพียงสั้น ๆ ผ่านทวิตเตอร์ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐ แต่จากนั้นไม่นาน ก็กลับคำอีก โดยบอกว่า เขายอมรับว่า "ไม่มีอะไร" และให้คำมั่นจะเดินหน้าต่อสู้ทางชั้นศาลต่อไป ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเลือกตั้งบอกว่า ความพยายามของทรัมป์ ไม่น่าจะประสบผลสำเร็จ